Lại bắt cóc con tin tại Malaysia

(VOH) - Các phần tử vũ trang Phillippines vào đêm 10/9 đã bắt cóc 3 ngư dân tại vùng biển gần đảo Pulau Pom Pom ở Semporna thuộc bang Sabah của Malaysia.

Những kẻ bắt cóc trên biển (Ảnh minh họa: worldmaritimenews.com)

Ông Wan Abdul Bari Abdul Khalid, chỉ huy Lực lượng an ninh Đông Sabah (Esscom) đã xác nhận thông tin trên và cho biết chủ tàu đánh cá đã báo tin cho nhà chức trách địa phương (vào lúc 1 giờ 59 phút sáng ngày 11/9) rằng 7 đối tượng có vũ trang đã vượt biên giới sang bắt cóc 3 thuyền viên trên tàu cá của ông rồi chạy về hướng miền nam Phillippines.

Trước đó, vào ngày 15/11/2013, tại Pulau Pom Pom cũng xảy ra vụ bắt cóc khi một nhóm vũ trang tấn công và giết chết một du khách Đài Loan, sau đó bắt cóc vợ người này rồi đưa đến miền Nam Philippines. Nạn nhân được thả vào một tháng sau đó sau khi nộp một khoản tiền chuộc.

Trong một diễn biến khác, nhằm đối phó với các hoạt động phạm tội xuyên biên giới ngày càng gia tăng trên biển, Malaysia, Indonesia và Philippines đã nhất trí tạo lập những tuyến đường biển và hành lang trung chuyển an toàn tại vùng biển thuộc chủ quyền của 3 nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein ngày 10/9 cho biết, kể từ khi thành lập hồi tháng 7, Nhóm làm việc chung ba bên giữa Malaysia, Indonesia và Philippines đã tiến hành họp hai lần và đã đạt được một số tiến triển mang tính đột phá.

Ba nước nhất trí tăng cường hợp tác an ninh đa phương, đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống lại các hoạt động phạm tội xuyên biên giới trên biển.

Ba nước cũng nhất trí thiết lập đường dây thông tin liên lạc giữa các Trung tâm Chỉ huy Hàng hải của ba bên nhằm trao đổi và chia sẻ thông tin tình báo.

Ông Hishammuddin cho biết, bộ trưởng quốc phòng 3 nước sẽ có cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-ASEAN tại Hawaii vào cuối tháng này nhằm thảo luận kế hoạch hợp tác cụ thể giữa ba bên.