Lại xảy ra xung đột ở biên giới Trung Quốc và Ấn Độ

(VOH) - Truyền thông Ấn Độ đưa tin, binh sĩ khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc lại xảy ra xung đột mới và có ghi nhận các trường hợp bị thương ở cả hai bên.

Vụ đụng độ mới nhất giữa lực lượng quân đội hai nước Trung Quốc và Ấn Độ xảy ra tại đèo Nathu La, nằm ở phía bắc vùng Sikkim vào thứ Tư tuần trước.

Sikkim là khu vực nằm giữa hai nước Bhutan và Nepal, cách Ladakh khoảng 2.500 km về phía đông.

Theo đó, quân đội tuần tra Trung Quốc đã tìm cách xâm nhập vào vùng lãnh thổ của Ấn Độ và bị buộc phải lùi lại. Thông cáo của quân đội Ấn Độ cho biết, đã có “một vụ chạm trán nhỏ tại khu vực Nathu La ở phía bắc Sikkim vào ngày 20/1/2021, và vụ việc đã được các chỉ huy tại địa phương giải quyết xong theo các quy ước đã được thiết lập trước đó”.

Lại xảy ra xung đột ở biên giới Trung Quốc và Ấn Độ
Khu vực Sikkim là nơi xảy ra xung đột mới nhất giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ. Ảnh: BBC

Cả Trung Quốc và Ấn Độ lâu nay vốn đã duy trì thỏa thuận tránh sử dụng súng ở khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya. Mặc dù vậy, thỏa thuận này không thể ngăn chặn những cuộc đụng độ gây thương vong thường xảy ra giữa hai bên. Vào tháng 6 năm ngoái, đã có ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong vụ giao tranh với Trung Quốc ở khu vực Ladakh.

Vấn đề tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã kéo dài hơn nửa thế kỷ, kể từ cuộc chiến tranh biên giới vào năm 1962 và vẫn âm ỉ cho đến ngày nay. Cả hai quốc gia đều tuyên bố chủ quyền đối với khu vực có diện tích hàng hàng km trải dài từ vùng sa mạc tuyết Ladakh ở phía tây đến khu vực rừng núi bạt ngàn ở phía đông thuộc dãy Himalaya.

Lại xảy ra xung đột ở biên giới Trung Quốc và Ấn Độ
Khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở phía bắc Sikkim. Ảnh: BBC
Lại xảy ra xung đột ở biên giới Trung Quốc và Ấn Độ
Chuyên gia nhận định căng thẳng leo thang gần đây giữa hai nước là do Ấn Độ đã tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu vực Ladakh nhằm rút ngắn khoảng cách với Trung Quốc. Ảnh: BBC

Quan chức ngoại giao và tư lệnh quân đội của cả hai nước Ấn Độ và Trung Quốc đã trải qua nhiều vòng đàm phán trong vòng nhiều tháng qua nhằm kéo giảm căng thẳng, tuy nhiên kết quả đạt được vô cùng ít ỏi. Cả hai bên đều chưa tìm được tiếng nói chung trong việc cắt giảm lực lượng ở khu vực biên giới dãy Himalaya - nơi mà cả hai đều tuyên bố chủ quyền và xem là quan trọng đối với an ninh quốc gia.

Các chuyên gia quân sự nhận định cuộc đối đầu gia tăng trong những tháng gần đây có thể xuất phát từ việc Ấn Độ đã và đang xây dựng các tuyến đường, sân bay để thu hẹp khoảng cách với cơ sở hạ tầng vượt trội của Trung Quốc ở khu vực dọc theo biên giới. Cụ thể, tại Galwan, Ấn Độ đã hoàn thành một con đường dẫn đến một sân bay hồi tháng 10/2019 và Bắc Kinh đã yêu cầu New Delhi ngừng tất cả các công trình xây dựng tại khu vực này.