Lãnh đạo Anh, Pháp điện đàm về tiến trình đàm phán giữa Anh và EU hậu Brexit

(VOH) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7/9 đã điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson, thảo luận về tiến trình đàm phán hiện nay giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) cũng như mối quan hệ giữa Anh

Tổng thống Macron đã tiết lộ chi tiết nội dung cuộc điện đàm giữa ông với Thủ tướng Johnson. Ông nói, ông và Thủ tướng Johnson đã thảo luận về mối quan hệ giữa Anh và EU trong tương lai, và vấn đề chống nạn vượt biên trái phép, đồng thời tăng cường hợp tác trong các vấn đề nêu trên.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh cho biết, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của những tiến triển trong đàm phán giữa Anh và EU, đồng thời thúc đẩy tiến trình đàm phán sớm đi đến kết thúc.

hậu Brexit, ngày 8 tháng 9 năm 2020
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Thủ tướng Anh Boris Johnson (phải). (Ảnh: Daily Express)

Điều đáng chú ý là giới chức Pháp không đưa ra bình luận gì về các vấn đề liên quan đến tiến trình đàm phán.

Giới phân tích cho rằng, giữa lúc Anh và EU chuẩn bị tiến hành vòng đàm phán mới, cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Anh, Pháp được cho là nhằm tránh tình trạng đàm phán lại rơi vào bế tắc.

Ông Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU hôm 7/9 đã nói với báo chí Pháp rằng, việc Anh tuân thủ thỏa thuận Brexit đã đạt được với EU trước đó là điều kiện tiên quyết để duy trì niềm tin vào các cuộc đàm phán trong tương lại giữa EU và Anh. Ông cũng nhấn mạnh rằng các thỏa thuận liên quan phải được tuân thủ.

Ông Barnier là người Pháp, từng giữ cương vị ngoại trưởng Pháp.

Các cuộc đàm phán hậu Brexit giữa Anh và EU đang ở trong giai đoạn then chốt. Thủ tướng Johnson đã nêu rõ Anh và EU cần đạt được thỏa thuận thương mại trước ngày 15/10 để thỏa thuận này có hiệu lực vào trước cuối năm nay.

Ông Johnson cũng đưa ra cảnh báo rằng nếu không thể đạt được thỏa thuận vào thời hạn trên, Anh có thể sẽ "không cần" đến thỏa thuận Brexit mà nước này đã ký với EU trước đó

Anh đã chính thức rời khỏi EU vào ngày 31/1 và hiện đang trong giai đoạn chuyển tiếp. Anh và EU đã tiến hành các cuộc đàm phán về quan hệ song phương hậu Brexit mà then chốt là hiệp định thương mại. Các cuộc đàm phán này tiến triển khá chậm và cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau về sự tiến triển chậm này.

Tin tức từ Anh và Pháp cho hay, trong cuộc điện đàm, lãnh đạo Anh và Pháp cũng thảo luận về việc hai nước cùng chung tay chống dịch dịch Covid-19. Cả hai nước đều đang đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm mới trong thời gian gần đây.

An Nhiên (Theo Chinanews)

Mỹ: Tiệc bắn pháo hoa của người dân gây cháy rừng nghiêm trọng ở California: Một bữa tiệc có sử dụng thiết bị pháo hoa tạo khói đã gây ra trận cháy rừng nghiêm trọng ở bang California, Mỹ.

 

Siêu bão Haishen tấn công Nhật, sức gió lên tới 180 km/giờ: Bão Haishen hôm nay (06/09) đã đem theo mưa lớn và gió dữ dội vào các đảo miền Nam của Nhật Bản.