Lãnh đạo các nước Hồi giáo tham dự Hội nghị thượng đỉnh tại Malaysia

(VOH) - Lãnh đạo và đại diện cấp cao của khoảng 20 quốc gia Hồi giáo trên thế giới đã tập trung tại Malaysia để tham dự Hội nghị thượng đỉnh bàn về các vấn đề của người Hồi giáo trên toàn cầu.

Tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần này vắng mặt Ả Rập Saudi và Pakistan, trong đó Ả Rập Saudi từ chối tham dự còn Pakistan cũng quyết định không tham dự vào phút chót.

Các vấn đề được đưa ra thảo luận lần này tại Thượng đỉnh Kuala Lumpur vẫn chưa được công bố, tuy nhiên có thể bao gồm các nội dung như tranh chấp kéo dài ở vùng Kashmir và Trung Đông, xung đột ở Syria và Yemen, số phận của tộc người Hồi giáo thiểu số Rohingya ở Myanmar và các vấn đề liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ ỡ Tân Cương, Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo Hồi giáo có tiếng nói nhất hiện nay trên thế giới là Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ phát biểu trong thời gian 4 ngày diễn ra hội nghị, bắt đầu vào thứ tư và sẽ kết thúc vào thứ bảy tuần này.

Ngoài ra, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamid Al-Thani cũng tham dự hội nghị.

Thủ tướng Malaysia - Mahathir Mohamad tiếp Tổng thống Iran - Hassan Rouhani tại văn phòng thủ tướng ở Putrajaya vào ngày 18/12/2019, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh các nước Hồi giáo tổ chức tại Malaysia. Ảnh: Reuters

Giải thích vì sao không tham dự hội nghị tại Malaysia, Ả Rập Saudi - quốc gia khai sinh ra Hồi giáo thế giới cho biết đây là hội nghị “sai lầm” và không chính thống với cộng đồng khoảng 1,75 tỷ người Hồi giáo trên toàn thế giới. Tuy nhiên, lý do thực sự theo nhiều nguồn tin cho biết có thể do mối quan hệ căng thẳng giữa Ả Rập Saudi với Iran, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng thông tấn nhà nước Ả Rập Saudi SPA, nước này đã có cuộc điện đàm với chủ nhà Malaysia và Quốc vương Salman của Ả Rập Saudi cho rằng những vấn đề mà của hội nghị lần này nên được đưa vào thảo luận tại cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC). Ả Rập Saudi cũng cho biết nước này chỉ tham dự hội nghị ở Malaysia với điều kiện hội nghị này được tổ chức dưới sự bảo trợ của OIC.

Một số ý kiến cũng cho biết Pakistan - quốc gia Hồi giáo lớn thứ hai thế giới, không tham dự sự kiện vào phút cuối có thể do áp lực từ mối quan hệ đồng minh với Ả Rập Saudi.

Mặc dù là chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo năm nay, tuy nhiên phía Malaysia cũng không thể xác định được danh sách những nước tham dự. Văn phòng Thủ tướng Mahathir cho biết thư mời đã được gửi đến 56 nước thành viên OIC, tuy nhiên hiện nay chỉ khoảng 20 nước cử đại diện đến tham dự.

Văn phòng Thủ tướng Malaysia cũng đưa ra thông cáo khẳng định không có ý định thành lập một khối hay liên minh nào mới như một số ý kiến phản bác đưa ra, cũng không đi sâu thảo luận về tôn giáo mà chủ yếu tập trung vào các vấn đề sự vụ của từng quốc gia.

Tuần trước, trả lời phỏng vấn với Reuters, Thủ tướng Malaysia – ông Mahathir cũng bày tỏ sự thất vọng với OIC khi cho rằng tổ chức này đã không thể tạo ra được một mặt trận thống nhất, đoàn kết và hành động dứt khoát.