Lãnh đạo G7 hứa giúp đỡ Brazil dập tắt cháy rừng, khắc phục thiệt hại

(VOH) – Các nhà lãnh đạo nhóm G7 ngày 25/8 nói họ sẵn sàng giúp đỡ Brazil chiến đấu với các trận cháy rừng tại vùng Amazon và khắc phục thiệt hại.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phát biểu tại hội nghị các nhà lãnh đạo nhóm các quốc gia G7 rằng Pháp đang gần đạt được thỏa thuận về cách thức hỗ trợ Brazil và thỏa thuận này sẽ bao gồm cả hỗ trợ kỹ thuật và tài chính.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nói Đức và các nước khác sẽ thảo luận với Brazil về việc tái tạo rừng tại khu vực Amazon sau khi các đám cháy được dập tắt. “Tất nhiên đây là vùng đất thuộc Brazil, nhưng câu hỏi chúng tôi đặt ra ở đây là rừng là một vấn đề toàn cầu. Lá phổi của Trái đất đang bị ảnh hưởng, do đó chúng ta cần phải có giải pháp chung.”

Giáo hoàng Francis cũng góp tiếng nói vào một loạt những ý kiến lo ngại dành cho tình trạng hỏa hoạn đang diễn ra ở Brazil và kêu gọi mọi người cầu nguyện rằng các lực lượng cứu hỏa khống chế được ngọn lửa càng sớm càng tốt, trong đó nhấn mạnh rằng “lá phổi xanh” này rất quan trọng đối với hành tinh của chúng ta.

Lãnh đạo G7 muốn giúp Brazil khống chế hỏa hoạn tại Amazon.

Lãnh đạo G7 muốn giúp Brazil khống chế hỏa hoạn tại Amazon. Ảnh: AP

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong một tweet thông báo đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và ôg Netanyahu đồng ý điều các máy bay chuyên dụng đến hỗ trợ dập lửa. Ngày 23/8, ông Bolsonaro cũng thông báo đã huy động đến 44.000 binh lính đến địa điểm cháy để hỗ trợ dập lửa, khi khu vực chịu hỏa hoạn đã lan rộng với diện tích cháy ước tính rộng gấp 10 lần bang Texas.

Cơ quan giám sát vệ tinh của Brazil đã ghi nhận hơn 41.000 vụ cháy ở khu vực Amazon trong năm nay - với hơn một nửa trong số đó chỉ tính riêng trong tháng này. Các chuyên gia cho biết hầu hết các đám cháy có nguyên nhân do nông dân hoặc chủ trang trại dọn sạch đất nông nghiệp. Cũng cơ quan giám sát này báo cáo thêm rằng nạn phá rừng trong năm nay có dấu hiệu tăng mạnh.

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Sergio Moro cho biết sẽ tiến hành điều tra kỹ và các thủ phạm khiến cho hỏa hoạn xảy ra sẽ bị phạt nặng.

Người dân tại Rio de Janeiro và các thành phố khác đã xuống đường hôm Chủ Nhật 25/8 yêu cầu chính quyền ông Bolsonaro nỗ lực hơn nữa để bảo vệ Amazon.

Nhiều nhà phê bình cáo buộc chính quyền Bolsonaro đã đưa các chính sách ủng hộ khuyến khích nông dân và chủ trang trại tăng cường nỗ lực phát quang rừng, mặc dù gần đây, tổng thống đã đưa ra các cam kết bảo vệ khu vực Amazon này.

Trước đó, ông Bolsonaro đã gây căng thẳng với các nước EU trong đó có Đức và các tổ chức phi chính phủ với cáo buộc những tổ chức này đã can thiệp vào việc quản lý vùng Amazon. Ngoài ra còn nói rằng các tổ chức phi chính phủ đã đốt rừng để hạ bệ uy tín ông mà không đưa ra chứng cứ.