Lãnh đạo Iran, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ gặp gỡ bàn về xung đột Syria

(VOH) – Các nhà lãnh đạo ba quốc gia Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang có mặt tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) để thảo luận về xung đột tại Syria.

Ba nhà lãnh đạo gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran gặp gỡ bàn về xung đột Syria. Nguồn: AP

Chiếm hàng đầu trong chương trình nghị sự ngày 16/9 giữa ba vị tổng thống là tình trạng biến động tại tỉnh Idlib thuộc tây bắc Syria, là thành trì cuối cùng mà phiến quân đang chiếm đóng.

Vào cuối tháng 8, một lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực, sau khi bốn tháng liên tiếp xảy ra các cuộc tấn công thực hiện bởi lực lượng chính phủ, và đã được duy trì bất chấp có một số vi phạm khiếm cho sáu người chết hồi tuần trước.

Xung đột ở Idlib đã làm gia tăng khả năng dòng người tị nạn rời bỏ khu vực chiến sự di chuyển đến vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận 3,6 triệu người di cư từ Syria.

Cuộc gặp ba bên này là cuộc gặp thứ năm giữa các quốc gia có lập trường ủng hộ đối lập nhau trong cuộc xung đột này. Nga và Iran là đồng minh chủ chốt của Tổng thống Syria Bashar Assad trong khi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phiến quân Syria.