Lãnh đạo Nga và Iran điện đàm về thỏa thuận hạt nhân JCPOA

(VOH) - Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi các bên ký kết thỏa thuận JCPOA tìm kiếm các giải pháp cho cuộc khủng hoảng mà không cần dùng đến những biện pháp khẩn cấp.

Ngày 16/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA) và vấn đề Syria…

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: IRNA)

Thông tin đăng tải trên trang web của Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin và người đồng cấp Iran Rouhani đã thảo luận chi tiết về việc thực thi thỏa thuận JCPOA.

Ông Putin nhấn mạnh rằng JCPOA vẫn là một thỏa thuận quan trọng nhằm thúc đẩy an ninh và ổn định trên toàn cầu.

Trong khi đó, tổng thống Rouhani tái khẳng định cam kết của Iran về việc tuân thủ thỏa thuận JCPOA và bày tỏ Iran sẵn sàng thực hiện hợp tác bình đẳng và mang tính xây dựng với các bên tham gia ký kết JCPOA trong khuôn khổ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Ông Rouhani đồng thời cảm ơn ông Putin vì đã có lập trường có lợi cho việc duy trì và thực thi thỏa thuận JCPOA.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về quan hệ song phương và trao đổi ý kiến về vấn đề Syria. Cả hai cùng bày tỏ sẵn sàng tăng cường phối hợp để mang lại hòa bình lâu dài ở Syria và cải thiện tình hình nhân đạo tại nước này.

Ngoài ra, ông Rouhani chúc mừng ông Putin về việc tổ chức suôn sẻ cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp Nga.

Lãnh đạo hai nước cũng tự giới thiệu về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của nước mình, đồng thời thảo luận vấn đề cùng hợp tác chống dịch.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi các bên ký kết thỏa thuận JCPOA tìm kiếm các giải pháp cho cuộc khủng hoảng mà không cần dùng đến những biện pháp khẩn cấp.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, quan điểm cơ bản của Nga là mọi vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện JCPOA cần được giải quyết trong khuôn khổ Ủy ban Hỗn hợp. Tuy nhiên, tốt nhất là nên thực hiện việc này mà không dùng đến những biện pháp khẩn cấp và không đưa ra quy trình tìm kiếm các giải pháp dưới áp lực thời gian giả tạo.