Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei: “Mỹ sẽ bị trục xuất khỏi Iraq và Syria”

(VOH) - Nhà lãnh đạo tối cao của Iran hôm Chủ nhật cho biết Mỹ sẽ bị trục xuất khỏi Iraq và Syria, nói thêm rằng ngay cả các đồng minh của Mỹ cũng đang trở nên "đáng ghét".

Mỹ “sẽ không thể ở lại cả Iraq lẫn Syria và phải rút khỏi hai nơi này, thậm chí sẽ bị trục xuất”, lãnh tụ tối cao Ali Khamenei nói hôm 17/5, theo tin từ trang web chính thức.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei. Ảnh: AFP

Cả Mỹ và Iran đều đã gây nặng nề cho xung đột tại Syria, và cả hai đều là những người chơi trong canh bạc địa chính trị lớn ở Iraq kể từ khi diễn ra vụ lật đổ nhà độc tài Saddam Hussein năm 2003.

Khamenei nói thêm trong một hội nghị video với các sinh viên đại học rằng cũng không nên tin tưởng vào các lãnh đạo khác thuộc các quốc gia đồng minh với Mỹ và hãy tỏ thái độ hờ hững với họ.

Lãnh tụ Khamenei nói rằng yêu cầu trục xuất này đến do các hành động hậu thuẫn cho các chính phủ “khét tiếng”, “đào tạo khủng bố” cũng như cách quản lý tệ hại khủng hoảng đại dịch COVID-19 của cả hai nước Mỹ và Iran. Cả hai quốc gia này đều chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19.

Mâu thuẫn giữa Mỹ và Iran ngày càng sâu sắc hơn kể từ khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân hồi năm 2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt.

Iran mở cửa lại các nhà thờ, ghi nhận 80.000 ca COVID-19 hồi phục – Iran hôm 4/5 đã cho mở cửa lại các nhà thờ tại nhiều nơi có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 thấp.

Iran kéo dài thêm thời hạn thả tù nhân để tiếp tục chống dịch COVID-19 – Iran sẽ gia hạn thêm 1 tháng cho thời gian thả tù nhân, Tổng thống Hassan Rouhani thông báo hôm 19/4, sau khi đã tạm thời thả 100.000 tù nhân để tránh lây lan COVID-19.