Lật thuyền chở người di cư ở eo biển Manche, ít nhất 4 người thiệt mạng

(VOH) - Ngày 27/10, chiếc thuyền chở theo khoảng 20 người nhập cư đã bất ngờ bị lật tại khu vực eo biển Manche nối liền hai nước Pháp và Anh. Ít nhất 4 người đã thiệt mạng.

Khu vực xảy ra tai nạn được xác định tại vùng Loon-Plage, gần Dunkirk phía bắc nước Pháp, nằm trong khu vực Eo biển Manche nối liền hai nước Pháp và Anh.

Ông Herve Tourmente, quan chức đứng đầu ở Dunkirk, phát biểu trên sóng radio của đài Bleu Nord: “Đây là vụ tai nạn nhiều người chết nhất từ trước đến nay ở phía bắc nước Pháp.”

Theo thống kê ban đầu, những người thiệt mạng được xác định gồm 1 người đàn ông, 1 phụ nữ, 2 trẻ em 8 tuổi và 5 tuổi. Ngoài ra, 15 người khác cũng đã được cứu sống, trong đó có 8 người bị hội chứng hạ thân nhiệt và 2 người bị ngưng tim đã được đưa đến bệnh viện ở Calais và Dunkirk điều trị.

Ngay sau khi vụ lật thuyền xảy ra, một cuộc tìm kiếm đã được tiến hành với sự tham gia của nhiều lực lượng như lực lượng ứng phó khẩn cấp, y tế và trực thăng của Hải quân Pháp cũng được huy động.

Lật thuyền chở người di cư ở Eo biển Manche, ít nhất 4 người thiệt mạng
Trực thăng và tàu cứu hộ Pháp được huy động trong vụ lật thuyền chở người di cư ngày 27/10/2020 tại Eo biển Manche. Ảnh: Reuters

Trên Twitter, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bày tỏ niềm thương cảm đối với những nạn nhân thiệt mạng, đồng thời khẳng định: “Chúng tôi luôn hỗ trợ hết mình giới chức Pháp trong việc điều tra sự việc tồi tệ này, và sẽ làm hết sức có thể để xử lý những băng nhóm tội phạm tàn nhẫn kiếm lợi bằng cách tổ chức những hành trình nguy hiểm này.”

Khu vực miền bắc nước Pháp từ lâu đã trở thành địa điểm chính mà những người di cư lựa chọn để tìm cách vào Anh bất hợp pháp. Chỉ riêng trong năm nay đã có đến vài ngàn người tìm đường đến Anh theo cách này. Họ thường sử dụng những chiếc thuyền nhỏ để vượt qua eo biển Manche hoặc trốn trong những chiếc xe tải hàng ngày chạy qua tuyến đường hầm Manche. Vấn đề này là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng giữa Anh và Pháp. Phía Anh thường xuyên cáo buộc Pháp không làm tròn trách nhiệm để ngăn chặn các vụ vượt biên.