Lật xuồng chở người di cư ở Địa Trung Hải, ít nhất 5 người thiệt mạng

(VOH) - Một chiếc thuyền nhỏ chở theo nhiều người di cư đang tìm đường đến châu Âu thì đã bất ngờ bị lật. Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác may mắn được cứu sống.

Chiếc thuyền cao su không đảm bảo các điều kiện an toàn chở theo đến gần 100 người di cư đã bị lật ngày 11/1 giữa đại dương mênh mông, tại khu vực Địa Trung Hải ngoài khơi Libya, gần đảo Lampedusa của Italy.

Lực lượng cứu hộ do tổ chức nhân đạo Open Arms cho biết đã tiến hành tìm kiếm, cứu sống các nạn nhân.

Đại diện tổ chức Open Arms - bà Vernonica Alfonsi cho biết hiện tại quá trình cứu hộ đã kết thúc, đã có 5 người thiệt mạng và hàng chục người còn lại đã được an toàn. Được biệt, trong số những người sống sót, có 2 em bé sơ sinh, 5 trẻ em và 2 phụ nữ mang thai.

Lật xuồng chở người di cư ở Địa Trung Hải, ít nhất 5 người thiệt mạng
Hàng trăm người trên chiếc thuyền cao su bị lật ở Địa Trung Hải ngày 11/11/2020. Ảnh: Reuters

Những người di cư sống sót sau vụ việc cho biết họ đã lênh đênh trên biển được 2 ngày trước khi con thuyền bị chìm. Tổ chức Open Arms thì nói rằng họ sẽ xin ý kiến của giới chức Italy cho phép những người di cư này được ở lại trên đảo Lampedusa.

“Chúng tôi cần chính phủ có thể xem xét thành lập lực lượng cứu hộ chung trên biển và các hành lang nhân đạo nhằm thiết lập các tuyến đường di chuyển và thoát hiểm an toàn trong khu vực”, giám đốc tổ chức nhân đạo Open Arms - Riccardo Gatti bày tỏ.   

Còn theo bà Alfonsi, điều kiện thời tiết trên biển hiện nay được xem là thuận lợi, và đây là lý do vì sao đang có rất nhiều thuyền chở người di cư đang trên đường tìm đến châu Âu.

Lật xuồng chở người di cư ở Địa Trung Hải, ít nhất 5 người thiệt mạng
Biểu đồ các luồng di cư từ khắp nơi trên thế giới đổ về châu Âu. Nguồn: BBC

Trước đó, chính quyền Italy cũng báo cáo số người di cư đến châu Âu từ khu vực Bắc Phi đã gia tăng vô cùng nhanh chóng trong năm nay. Cụ thể, đã có khoảng 30.800 người di cư hiện đang tạm trú trên các hòn đảo của quốc gia này trong năm nay. Con số này vào cùng thời điểm năm ngoái chỉ 5.200 người.

Trong khi đó, theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, trong năm 2020 đã có đến hơn 72.000 người đến châu Âu bằng đường biển, trong đó có hơn 750 người đã phải bỏ mạng ở Địa Trung Hải khi đang trên đường đến châu lục này.