Lầu Năm Góc bác bỏ thông tin Mỹ đang xem xét đưa thêm 14.000 quân sang Trung Đông

(VOH) – Ngày 4/12, Lầu Năm Góc đã bác bỏ thông tin nêu rằng Mỹ đang xem xét gửi gần 14.000 quân đến Trung Đông để đối phó với sự đe dọa từ Iran.

Tờ The Wall Street Journal đã cho đăng tải một bài báo trong đó dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ nói về khả năng Mỹ triển khai thêm hàng chục tàu chiến và gấp đôi số binh lính hiện tại đang đóng ở khu vực Trung Đông bắt đầu từ cuối năm nay.

Tờ báo nói Tổng thống Donald Trump có thể đưa ra quyết định tăng số quân lên càng sớm càng tốt trong tháng 12 này.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã phản biện về độ chính xác của bài báo.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Alyssa Farah đăng trên twitter nói rằng bài báo trên không chính xác, Mỹ không có ý định điều thêm 14.000 quân sang Trung Đông.

Tàu sân bay Mỹ Abraham Lincoln đi qua eo biển Hormuz hồi giữa tháng 11. Ảnh: AFP

Trung Đông đang là khu vực hứng chịu hàng loạt vụ tấn công từ tàu chở dầu cho đến các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia hồi tháng 9 và thủ phạm được cho là Iran.

Mỹ cũng đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở vùng Vịnh và mở rộng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran, làm gia tăng căng thẳng trên toàn khu vực.

Vào giữa tháng 11, tàu sân bay Mỹ Abraham Lincoln đã đi qua eo biển Hormuz như một động thái nhằm trấn an các đồng minh lo lắng về mối đe dọa Iran.

Vào tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tuyên bố rằng hai phi đội chiến đấu cơ và pin cho hệ thống phòng thủ tên lửa bổ sung đã được gửi tới Saudi Arabia, cùng với tổng số khoảng 3.000 binh sĩ mới.

Đầu ngày thứ Tư, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết nước này sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán về chương trình hạt nhân của mình nếu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt trước. Các lệnh trừng phạt này theo ông Rouhani đã kềm hãm nền kinh tế Iran tham gia vào việc gây bùng nổ phong trào biểu tình gần đây liên quan đến giá xăng tăng.

Phát biểu tại Đối thoại an ninh Manama ngày 23/11, Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm của Mỹ, cho biết Mỹ không đủ tiềm lực để có thể bao quát hết khu vực Trung Đông. Dù vậy ông cũng bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ đang rút lui một cách thoải mái khỏi khu vực, rằng quân đội Mỹ vẫn còn một tàu chiến được tăng cường tại Saudi Arabia. Vấn đề Trung Đông có thể là một trong những ưu tiên toàn cầu của Mỹ nhưng không phải là ưu tiên hàng đầu, tướng McKenzie cho biết thêm.