Lễ nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 sẽ giảm quy mô do Covid-19

(VOH) - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 15/1 cho biết lễ nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 sắp tới sẽ giảm quy mô do dịch bệnh Covid-19.

Tại cuộc họp báo vào ngày 15/1, bà Pelosi nói với các phóng viên rằng: "Do Covid-19, chúng tôi sẽ tổ chức buổi lễ nhậm chức với quy mô rất nhỏ. Điều này đã được quyết định từ vài tuần trước".

Bà cũng nói thêm rằng, để những người ở trên và dưới sân khấu có thể giữ khoảng cách với nhau, "Việc giới hạn quy mô là cần thiết. Tôi không biết họ đã công bố con số hay chưa".

"Chúng tôi rất háo hức với lễ nhậm chức tổng thống mới của Mỹ, nhưng chúng tôi sẽ không vì đó mà mạo hiểm sức khỏe, hạnh phúc thậm chí tính mạng của người dân. Vì vậy, quy mô sẽ là rất nhỏ", bà Pelosi nói.

Sau đó, người đứng đầu Hạ viện đề cập đến vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội vào ngày 6/1.

le-nham-chuc-tong-thong-my-voh.com.vn-anh1
Toàn cảnh buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump vào ngày 20/1/2017. (Ảnh AFP)

Bà nói, vụ việc tại Quốc hội vừa qua cho thấy cần phải tăng cường các biện pháp an ninh, nhưng nó không thay đổi tính chất của buổi lễ tuyên thệ nhậm chức.

Bà Pelosi nói: "Tôi cho rằng, điều quan trọng là mọi người biết rằng đây không phải là một sự nhượng bộ".  

Bà cũng nói rằng sau vụ bạo loạn tại Quốc hội, bà đã gọi điện cho Trung tướng đã về hưu Russel Honoré, người "có kinh nghiệm đối phó với khủng hoảng", dẫn đầu một nhóm nhân viên đến tòa nhà Quốc hội kiểm tra ngay về "cơ sở hạ tầng an ninh, quy trình và trình tự giữa các cơ quan cũng như việc chỉ huy và kiểm soát".

Trong một tuyên bố, bà Pelosi nói: "Để bảo vệ nền dân chủ của chúng ta, giờ đây chúng ta phải kiểm tra nghiêm ngặt về sự an toàn của tòa nhà Quốc hội".

Trước khi bị đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của mình trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tweet rằng ông sẽ không tham dự buổi lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden vào ngày 20/1 tới tại thủ đô Washington.

Hiện nay, nhiều hàng rào đã được dựng lên và rào thép gai cũng được bố trí như một phần của biện pháp phòng ngừa trước lễ nhậm chức ngày 20/1. Hầu hết trung tâm thủ đô Washington đều cấm giao thông.

Quan chức Washington kêu gọi người dân ở nhà thay vì ăn mừng lễ nhậm chức. Các khách sạn ở trung tâm thành phố đã đóng cửa và các hãng hàng không đang thắt chặt an ninh.