Lễ Ramadan tại Iran có thể ngưng tổ chức vì dịch COVID-19

(VOH) – Lãnh tụ tối cao Iran hôm 9/4 vừa gợi ý có thể cấm các cuộc tụ tập đông người trong tháng chay Ramadan trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei vừa có bình luận trên truyền hình gửi thông điệp rằng Iran chuẩn bị khởi động lại hoạt động kinh tế trong khi vẫn đang chống chọi với đại dịch tồi tệ nhất thế giới. Ông cũng là quan chức cấp cao nhất trong cộng đồng Hồi giáo thừa nhận tháng cầu nguyện linh thiêng sẽ bị phá vỡ bởi COVID-19, nói rằng các hoạt động tụ tập đông người để cầu nguyện hay nghe thuyết giảng sẽ không diễn ra, thay vào đó các tín đồ sẽ tự cầu nguyện.

Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AP

Ramadan sẽ bắt đầu vào cuối tháng Tư và kéo dài đến hết tháng Năm. Các quan chức Iran chưa thảo luận về kế hoạch cho tháng linh thiêng này. Tuy nhiên, các nhà thờ đã đóng cửa và các buổi cầu nguyện vào thứ Sáu đã bị hủy do lo ngại lây lan dịch bệnh.

Lãnh tụ Khamenei yêu cầu tín đồ Shia hãy cầu nguyện tại nhà trong tháng lễ Ramadan. Người Shia thường cầu nguyện chung, đặc biệt là trong tháng Ramadan, nơi cộng đồng này cùng chia sẻ bữa ăn và lời chúc mỗi đêm.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã ra lệnh cho nền kinh tế của đất nước dần mở cửa trở lại bắt đầu từ thứ Bảy, dẫn đến lo ngại quốc gia có thể thấy một làn sóng nhiễm virus thứ hai. Nền kinh tế của quốc gia này đang chịu sự trừng phạt mạnh mẽ của Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran với các cường quốc thế giới.