Lebanon: Lại cháy tòa nhà gần cảng Beirut

(VOH) – Một đám cháy vừa bùng phát hôm 15/9 tại một tòa nhà nằm ở trung tâm thành phố Beirut, gần nơi đã xảy ra vụ nổ kinh hoàng làm chết gần 200 người và bị thương hàng ngàn người khác.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn. Tòa nhà bị cháy là công trình cuối cùng của một kiến trúc sư người Anh gốc Iraq nổi tiếng tên Zara Hadid, hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng và nằm trên con đường chính đi qua cảng biển quan trọng của Beirut.

Một quan chức Dân Phòng cho biết lực lượng của đơn vị đang dập tắt đám cháy, nói thêm rằng sẽ mở một cuộc điều tra. Không có báo cáo về thương vong gây ra bởi đám cháy.

Lực lượng cứu hỏa đang dập tắt đám cháy tại tòa nhà ở trung tâm Beirut ngày 15/9. Ảnh: AFP

Đây là vụ hỏa hoạn thứ ba trong khu vực này trong vòng một tuần, trước đó đã có hai vụ xảy ra ngay tại cảng Beirut, mà trong đó có một vụ nghiêm trọng hồi thứ Năm 10/9 đã gây kinh hoàng cho người dân sống tại đây. Vụ nổ còn lại xảy ra vào đầu tuần trước nhưng được dập tắt nhanh chóng. Nguyên nhân của các vụ hỏa hoạn này vẫn còn chưa xác định.

Người dân Beirut vẫn còn dư âm rúng động gây ra bởi trận hỏa hoạn dẫn đến vụ nổ lớn ngày 4/8 trước đó, làm chết gần 200 người, bị thương 6.500 người và thiệt hại hàng tỷ đô la. Vụ nổ của gần 3.000 tấn amoni nitrat nằm trong kho tại bến cảng từ sáu năm qua cũng đã khiến cho hàng triệu người mất nhà.

Hiện nguyên nhân của vụ nổ và đám cháy dẫn đến vụ nổ vẫn đang trong quá trình điều tra. Vụ việc đã khiến thành viên chính phủ Lebanon phải từ chức sau đó sáu ngày.

Lebanon đang bị ảnh hưởng bởi một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có và sự sụp đổ tài chính, nguyên nhân là do sự quản lý yếu kém và tham nhũng trong nhiều thập kỷ của một tầng lớp chính trị cố thủ.

Vụ nổ tháng trước được coi là đỉnh điểm của việc các nhà lãnh đạo không thể quản lý công việc của đất nước hoặc bảo vệ người dân của mình. Cho đến nay, các nhà chức trách vẫn chưa thể đưa ra câu trả lời về vụ nổ và cũng không có trách nhiệm giải trình.