Lebanon: Một tháng sau vụ nổ kinh hoàng, cảng Beirut lại cháy lớn

(VOH) - Một vụ cháy lớn đã bất ngờ bùng phát tại cảng Beirut vào ngày 10/9, làm xuất hiện cột khói khổng lồ trên bầu trời khiến người dân trong khu vực vô cùng hoang mang.

Hơn một tháng sau vụ nổ kinh hoàng chấn động thế giới, phá hủy hoàn toàn khu vực cảng biển và vùng dân cư lân cận ở Beirut - thủ đô Lebanon, ngày hôm nay 10/9 nơi đây lại bất ngờ bùng phát vụ hỏa hoạn lớn khiến người dân vô cùng lo ngại.  

Một quan chức địa phương cho biết, vụ cháy được cho là bắt nguồn từ khu chứa hàng miễn thuế của bến cảng - vốn đã bị phá hủy trong vụ nổ trước đó - và hiện chỉ giới hạn trong khu vực này, chưa có dấu hiệu lan ra bên ngoài.

Tuy nhiên, điều này là quá đủ để người dân lo lắng, nhất là đối với Lebanon - đất nước đang dần mất đi sự ổn định khi chìm sâu trong khủng hoảng lớn nhất về kinh tế và cả chính trị kể từ cuộc nội chiến những năm 1975 - 1990 đến nay.

Ông Andre Muarbes, 53 tuổi, một người dân tại thủ đô Beirut cho biết: “Chắc chắn là chúng tôi sợ chứ, chỉ mới một tháng trôi qua kể từ vụ nổ khủng khiếp phá hủy gần như cả Beirut. Chúng tôi có cảm giác như mọi thứ lại đang xảy ra lần nữa.”

Lebanon: Một tháng sau vụ nổ kinh hoàng, cảng Beirut lại cháy lớn
Một tháng sau vụ nổ chấn động, ngày 10/9 khu vực cảng của Beirut lại xảy ra cháy lớn. Ảnh: Reuters
Lebanon: Một tháng sau vụ nổ kinh hoàng, cảng Beirut lại cháy lớn
Vụ cháy đã tạo ra cột khói khổng lồ đen kịt, nhiều người dân trong vùng có biểu hiện khó thở vì ảnh hưởng của khói. Ảnh: Reuters
Lebanon: Một tháng sau vụ nổ kinh hoàng, cảng Beirut lại cháy lớn
Trực thăng quân sự hỗ trợ chữa cháy từ trên cao. Ảnh: Reuters
Lebanon: Một tháng sau vụ nổ kinh hoàng, cảng Beirut lại cháy lớn
Ít lâu sau đám cháy đầu tiên, một kho xăng dầu và lốp xe gần đó cũng bắt đầu bốc cháy. Ảnh: Reuters

Thông tin từ lực lượng quân đội Lebanon cho hay, ngoài nhà kho hàng miễn thuế bị bốc cháy thì một địa điểm khác cũng ghi nhận có lửa bùng phát là kho xăng dầu và lốp xe nằm gần đó, nguyên nhân của vụ cháy này hiện vẫn đang được điều tra.

Một số hình ảnh ghi nhận được tại hiện trường cho thấy ngoài lực lượng lính cứu hỏa tham gia dập tắt ngọn lửa thì trực thăng quân sự cũng đã được điều động để hỗ trợ chữa cháy từ trên cao.

Người đứng đầu lực lượng phòng vệ dân sự ở địa phương phát biểu trên đài truyền hình AlJadeed rằng, hiện vẫn chưa xác định được vật liệu nào là nguyên nhân gây cháy, đồng thời ông cũng kêu gọi người dân hãy bình tĩnh và phạm vi đám cháy chỉ giới hạn tại một điểm, không bị lan ra ngoài.

Hiện vẫn chưa có con số thống kê cụ thể về thương vong, tuy nhiên trong khu vực này hiện nhiều người dân đã di chuyển ra khỏi thành phố để ổn định tinh thần sau vụ nổ ngày 4/8 khiến 190 người thiệt mạng và 6.000 người bị thương.

Ông George Kettaneh - phụ trách Hội Chữ thập Đỏ Lebanon cho biết, sẽ không còn vụ nổ nào tiếp tục bùng phát sau hôm nay và cũng sẽ không có ai bị thương. Mặc dù vậy, ông cũng cho rằng sẽ có một vài người sẽ cảm thấy đôi chút khó thở vì ảnh hưởng của khói.

Ngày 4/8, hai vụ nổ liên tiếp đã xảy ra tại bến cảng chính của thủ đô Beirut, Lebanon, khiến một phần lớn diện tích trong khu vực bị san bằng, hàng loạt xe cộ bị lật tung và rất nhiều nhà cửa, đền thờ, trường học và cả bệnh viện đều bị phá hủy.

Sức mạnh của vụ nổ này bằng một trận động đất 3,5 độ Richter, theo GFZ, trung tâm khoa học địa chất của Đức. Có thể nghe thấy và cảm nhận được vụ nổ ở Cộng hòa Síp cách đó hơn 200 km trên Địa Trung Hải.

Nguyên nhân của thảm kịch được cho là do 2.750 tấn ammonium nitrate chứa tại nhà kho của một bến cảng trong khu vực đã phát nổ. Đây là loại hóa chất thường dùng trong phân bón và chế tạo bom - đã được lưu trữ thời gian lên đến 6 năm mà không có bất kỳ phương án xử lý hay phòng bị nào.