Lệnh trừng phạt của Mỹ có thể ảnh hưởng đến kinh tế nhưng không khiến Iran khuất phục

(VOH) – Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa trình một bản kế hoạch ngân sách trị giá 4.700 nghìn tỷ rial cho Quốc hội hôm nay 25/12.

Cùng với bản kế hoạch là tuyên bố nói rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể ảnh hưởng đến đời sống và tăng trưởng kinh tế của Iran nhưng không thể buộc chính quyền của Tổng thống Rouhani khuất phục.

Lệnh trừng phạt của Mỹ có thể ảnh hưởng đến kinh tế nhưng không khiến Iran khuất phục

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đến sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi môt thỏa thuận hạt nhân với Iran, một trong số đối tượng của lệnh trừng phạt có ngành công nghiệp dầu hỏa.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội trực tiếp trên truyền hình quốc gia, ông Rouhani đã nói rằng mục đích của Mỹ là khiến hệ thống chính quyền của Iran phải chịu cúi đầu nhưng họ sẽ thất bại, tuy nhiên các lệnh trừng phạt đó dĩ nhiên sẽ có tác động không nhỏ đến đời sống người dân, sự phát triển của đất nước cũng như tăng trưởng kinh tế.

Bản dự thảo ngân sách có giá trị gần 4.700 nghìn tỷ rial cho năm 2019, tương đương gần 47 tỷ USD.

Tổng thống Rouhani tiết lộ trong dự thảo ngân sách cho 2019, nhân viên nhà nước sẽ được tăng 20% lương trong năm tới và bao gồm 14 tỷ USD tiền trợ cấp để cung cấp các sản phẩm chính yếu như lương thực và thuốc men với giá rẻ nhưng chất lượng tốt.

Các quan chức nói thêm bản kế hoạch này được lập với mục đích đáp ứng nhu cầu cơ bản của nhóm thu nhập thấp.

 

Rouhani presents Iranian budget, says U.S. sanctions to hit lives, growth

(Reuters) - President Hassan Rouhani presented a state budget of 4,700 trillion rials to parliament on Tuesday, saying U.S. sanctions would affect Iranians' lives and economic growth but not bring the government to its knees.

U.S. President Donald Trump pulled the United States out of a multilateral nuclear deal with Iran in May and reimposed sanctions on Iran, including on its vital oil industry.

"America's goal is to bring Iran's Islamic system to its knees... and it will fail in this, but sanctions will no doubt affect people's lives, and the country's development and economic growth," Rouhani told parliament in a speech carried live on state television.

He gave the value of the draft budget at about 4,700 trillion rials for the next Iranian year which starts on March 21, 2019. Under the unofficial exchange rate the budget is equal to about $47 billion.

Rouhani said state employees would get a 20 percent pay raise next year and the budget included $14 billion in subsidies to provide cheap basic goods such as food and medicine, up from $13 billion in the current year's state budget.

Officials have said the budget is designed to provide for the basic needs of low-income groups, including state employees and pensioners, support production and employment and seek to relaunch thousands of stalled state projects with the help of private investors.