Libya huy động người dân tham gia chiến đấu sau tin Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều quân tham chiến

(VOH) – Lực lượng quân đội Libya đóng tại miền đông đang lên tiếng kêu gọi người dân cầm vũ khí chống lại đội quân Thổ Nhĩ Kỳ nếu lực lượng này đến Libya tham gia vào cuộc nội chiến.

Thông báo trên xuất hiện một ngày sau khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận triển khai quân đến Libya để hỗ trợ chính phủ được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn tại thủ đô Tripoli.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận trong ngày đưa ra quyết định triển khai quân đội đến Libya. Ảnh: AP

Trong một thông cáo đăng trên Twitter ngày 2/1, lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya, dẫn đầu bởi tướng Khalifa Hifter, nói rằng đây là “nghĩa vụ” của công dân trong việc chiến đấu để bảo vệ lãnh thổ. Chính quyền Libya ở phía đông đã nhiều lần khuyến khích công dân của mình cầm vũ khí và tình nguyện tham gia lực lượng cảnh sát hoặc quân đội.

Hiện lực lượng dân quân đang chiến đấu ở cả hai phía của cuộc xung đột đang diễn ra của Libya.

Chính phủ của Thủ tướng Fayez Sarraj tại Tripoli đã phải đối mặt với một cuộc tấn công của đối thủ ở phía đông và lực lượng trung thành với Hifter. Cuộc chiến đã đe dọa sẽ đẩy Libya vào tình trạng hỗn loạn dữ dội, cạnh tranh với cuộc xung đột năm 2011 đã lật đổ và giết chết nhà độc tài lâu năm Moammar Gadhafi.

Chiến sự tại Tripoli đang leo thang vài tuần qua sau khi Hifter tuyên bố giai đoạn “cuối cùng” và một trận chiến quyết định.

Sự chấp thuận đưa quân sang Libya của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ là hành động đến khi mối quan hệ hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và chính phủ Tripoli ngày càng thắt chặt.

Căng thẳng leo thang tại khu vực cũng diễn ra khi sắp tới dự kiến sẽ có cuộc đàm phán hòa bình giữa các bên tham chiến tại Đức vào đầu năm 2020. Và đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Libya Ghassan Salame cho rằng hành động triển khai quân của Thổ Nhĩ Kỳ có thể phá vỡ cơ hội có được hòa bình khu vực trong tương lai.