Liên Hiệp Quốc cảnh báo nạn đói nghiêm trọng trên toàn cầu vì dịch Covid-19

(VOH) - Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc (WFP) ngày 21/4 cảnh báo dịch Covid-19 sẽ khiến số người thuộc nhóm đói nghèo trên thế giới tăng gấp đôi lên 256 triệu người vào năm nay.

Nguyên nhân được đặt ra là do kinh tế toàn cầu hiện đang gần như đóng băng khi một loạt các quốc gia thực hiện các biện pháp phong tỏa, giới hạn nghiêm ngặt nhằm phòng chống lây lan dịch Covid-19.

Theo Liên Hiệp Quốc, những hệ quả từ việc thất thu của ngành du lịch, kiều hối sụt giảm, giới hạn đi lại và các ảnh hưởng khác từ các chuỗi cung ứng toàn cầu bị đình trệ sẽ khiến thêm 130 triệu người trên thế giới phải lâm vào cảnh nghèo đói. Con số này trước đó là khoảng 135 triệu người.

Nhà kinh tế học Arif Husain - giám đốc nghiên cứu, đánh giá và giám sát của Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc cho biết: “Dịch Covid-19 hoàn toàn có khả năng trở thành thảm họa cho hàng trăm triệu người thuộc nhóm yếu thế trong xã hội.”

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc cảnh báo mối đe dọa nghiêm trọng từ nạn đói vì dịch Covid-19. Ảnh: Moneycontrol.com

Cũng trong tháng này, vào ngày 9/4, tổ chức viện trợ quốc tế Oxfam cũng công bố kết luận của một nghiên cứu cho thấy suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 có thể đẩy nửa tỷ người trên toàn cầu xuống mức nghèo khó.

Oxfam cho rằng, cuộc khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh gây ra đang diễn ra sâu rộng hơn cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Mọi tính toán cho thấy dù ở bất kỳ kịch bản nào, tỷ lệ nghèo đói có thể tăng lần đầu tiên kể từ năm 1990 và điều này có thể khiến một số quốc gia trở lại mức nghèo cách đây 3 thập kỷ.

Liên Hiệp Quốc  cho biết hiện gói giải cứu trị giá khoảng 2.500 tỉ USD là cần thiết để hỗ trợ các nước đang phát triển vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19 và thế giới cần thêm 500 tỉ USD tiền viện trợ quốc tế, theo báo cáo của Oxfam.