Liên Hiệp Quốc lên án các chiến binh Syria dùng thực phẩm làm vũ khí chiến tranh

(VOH) - Liên Hiệp Quốc lên án gay gắt các chiến binh tại Syria đang thực hiện chiến dịch biến nguồn cung cấp lương thực trở thành vũ khí chiến tranh và khiến hàng trăm ngàn người dân phải bỏ chạy.

Theo đó, các chiến binh tại Syria đã tiến hành đốt cháy và phá hủy hàng ngàn héc-ta lúa mì và các loại cây trồng khác ở vùng tây bắc Syria trong cái gọi là chiến dịch biến nguồn cung cấp lương thực thành vũ khí chiến tranh và khiến hàng trăm ngàn người dân vô tội phải bỏ chạy.

Hình ảnh vệ tinh được các nhà vận động công bố tuần trước cho thấy các cánh đồng, vườn cây ăn quả và vườn ô liu đang cháy ở khu vực nơi quân đội Syria được Nga hậu thuẫn đã tấn công nhóm phiến quân trong thành trì lớn cuối cùng của chúng.

Cả hai bên trong cuộc chiến đã đổ lỗi cho nhau về sự phá hủy mùa màng nghiêm trọng này, theo cơ quan của Chương trình Thực phẩm Thế giới Liên Hiệp Quốc (WFP) cho biết.

Người phát ngôn của WFP - ông Herve Verhoosel cho biết: "Đợt bùng phát bạo lực mới nhất ở Idlib và vùng phía bắc Hama đã khiến hàng chục người thương vong, đốt cháy hàng ngàn mẫu đất trồng trọt, đất nông nghiệp và buộc ít nhất 300.000 người phải rời bỏ nhà cửa."

Ông cũng phát biểu tại một cuộc họp báo tại Geneva rằng các loại cây trồng như lúa mạch, lúa mì và rau quả đã bị phá hủy nghiêm trọng. Phá hủy ruộng đồng và khu vực nông nghiệp là điều không thể chấp nhận được.

Liên Hiệp Quốc lên án các chiến binh Syria dùng thực phẩm làm vũ khí chiến tranh

Liên Hiệp Quốc lên án các chiến binh Syria dùng thực phẩm làm vũ khí chiến tranh

Mùa màng bị phá hủy ở Syria vì các cuộc chiến tranh dai dẳng (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Chủ nhật kêu gọi Nga và các lực lượng chính phủ Syria ngừng ném bom Idlib, sau tuyên bố của Kremlin hôm thứ sáu báo hiệu Moscow sẽ tiếp tục ủng hộ một cuộc tấn công của chính phủ Syria kéo dài một tháng ở đó. Các đám cháy cũng đã bùng phát ở các khu vực khác cách xa cuộc chiến, giữa lúc nhiệt độ cao, WFP cho biết. Trong tất cả, ít hơn 5% vụ mùa hiện tại của Syria đã bị ảnh hưởng.