Liên Hiệp Quốc: Thế giới có thể trở nên trầm cảm vì dịch Covid-19

(VOH) - Một cuộc khủng hoảng tinh thần toàn cầu đang nhen nhóm khi hàng triệu người khắp thế giới thời gian qua bị bao vây bởi các tin tức về dịch bệnh, kinh tế suy sụp và các lệnh phong tỏa kéo dài.

Cảnh báo trên được các chuyên gia y tế của Liên Hiệp Quốc đưa ra tại một cuộc họp vào ngày 14/5. Giám đốc cơ quan sức khỏe tâm thần thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - bà Devora Kestel cho biết: “Việc cách ly, nỗi sợ hãi vây quanh hằng ngày, kinh tế suy sụp và mọi thứ trước mắt trở nên mơ hồ khi dịch bệnh chưa biết khi nào sẽ kết thúc. Tất cả những điều này đều có thể trực tiếp hay gián tiếp gây ra các tổn thương về tâm lý.”

Bà Kestel cũng tiết lộ đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng người mắc các bệnh về tâm thần lẫn mức độ nghiêm trọng của bệnh trên toàn thế giới, đồng thời kêu gọi chính phủ các nước hãy ưu tiên hàng đầu vấn đề này và có những biện pháp xử lý thích hợp.

Báo cáo tại cuộc họp của Liên Hiệp Quốc về công tác phòng chống Covid-19, bà Kestel nhấn mạnh nhiều nhóm và cộng đồng những người dễ bị ảnh hưởng tinh thần - bao gồm trẻ em, người trẻ tuổi phải tách biệt với bạn bè, trường học; đội ngũ nhân viên y tế khi phải hằng ngày chứng kiến thêm hàng ngàn người nhiễm bệnh và tử vong vì đại dịch.

Các nghiên cứu và khảo sát mới đã cho thấy tác động của Covid-19 đối với sức khỏe tâm thần trên toàn cầu. Trong đó, trẻ em là đối tượng rất dễ lo lắng và trở nên trầm cảm. Một vài quốc gia đã ghi nhận sự gia tăng số bệnh nhân có biểu hiện không bình thường về sức khỏe tâm thần.

Trong khi đó, nhu cầu hỗ trợ về tâm lý cho các nhân viên y tế ngày càng tăng. Tuần trước, hãng tin Reuters đã có cuộc phỏng vấn với các bác sĩ, y tá ở Mỹ và nhận được kết quả cho thấy phần lớn trong số này đều cho biết họ đã trải qua một chuỗi các cảm xúc như hoảng loạn, lo lắng, đau buồn, tê liệt, khó chịu, mất ngủ và ác mộng.

Ngoài ngành y tế, báo cáo của WHO cũng cho biết nhiều người đau khổ vì những tác động sức khỏe tức thời và hậu quả của sự cô lập về thể chất, trong khi nhiều người khác sợ bị nhiễm trùng, chết và mất người thân trong gia đình.

Ngoài ra, hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt với bất ổn về kinh tế. Những người này có thể bị mất việc, mất thu nhập hoặc giảm đáng kể thu nhập vì ảnh hưởng của Covid-19.

Không chỉ vậy, những thông tin sai lệch thường xuyên xuất hiện, những đồn thổi về đại dịch và sự mơ hồ về việc dịch bệnh sẽ kéo dài bao lâu đang khiến mọi người cảm thấy lo lắng và vô vọng về tương lai.

Thế giới có thể sẽ đón nhận thêm một cuộc khủng hoảng tinh thần vì Covid-19 nếu không hành động kịp thời. Ảnh: Busniness Times

Báo cáo của WHO cũng đã phác thảo các điểm hành động để các nhà hoạch định chính sách ở các quốc gia có chương trình hành động cụ thể, nhằm mục tiêu giảm bớt các bất ổn về tâm lý của hàng trăm triệu người trên toàn thế giới, từ đó giúp giảm thiểu chi phí về kinh tế và xã hội về lâu dài.

Các nội dung này bao gồm chú trọng và đầu tư hơn vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý, cung cấp đường dây tham vấn sức khỏe tâm thần khẩn cấp thông qua các biện pháp như tư vấn từ xa cho nhân viên y tế tuyến đầu, chủ động làm việc với những người bị trầm cảm và với những người có rủi ro cao bị ảnh hưởng vì dịch bệnh.