Liên Hợp Quốc báo cáo: Triều Tiên tấn công mạng để lấy tiền mua vũ khí

(VOH) – Theo Liên Hợp Quốc, đã có gần 2 tỷ USD bị Triều Tiên trộm từ ngân hàng và giao dịch tiền ảo thông qua các cuộc tấn công mạng để chu cấp cho chương trình tên lửa hạt nhân.

Thông tin trên nằm trong một báo cáo của Liên Hợp Quốc đưa ngày 7/8 mà AFP được tiếp cận.

Theo đó, Liên Hợp Quốc đang điều tra ít nhất 35 trường hợp được báo cáo về việc Triều Tiên "tấn công các tổ chức tài chính, trao đổi tiền điện tử và hoạt động khai thác được thiết kế để kiếm ngoại tệ".

Báo cáo nói thêm rằng các cuộc tấn công quy mô lớn vào các giao dịch tiền điện tử cho phép Triều Tiên tạo nguồn vốn theo con đường ít để lại dấu vết và ít có sự theo dõi và điều chỉnh từ chính phủ hơn.

Và những người thực hiện các vụ tấn công phần lớn nằm dưới sự chỉ đạo của Tổng cục trinh sát, đã thu thập lượng tiền đó cho chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên. Tổng số tiền thu được qua các cuộc tấn công ước tính lên đến 2 tỷ USD.

Một lần phóng tên lửa của Triều Tiên

Hình ảnh một lần phóng tên lửa của Triều Tiên đưa bởi kênh truyền hình Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Ngoài ra, báo cáo trên cũng nêu Triều Tiên đang vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc vì mua các hàng hóa xa xỉ và thiết bị liên quan đến phát triển vũ khí thông qua giao dịch tàu chuyển tàu bất hợp pháp.  

Bản báo cáo, được thực hiện bởi Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc, cũng nhấn mạnh thông tin tình báo cho thấy Bình Nhưỡng đã chuyển xăng dầu và than vi phạm các nghị quyết.

Các lệnh trừng phạt hiện tại mà Triều Tiên đang chịu từ Liên Hợp Quốc bắt đầu được áp kể từ sau vụ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên năm 2006. Từ đó, Triều Tiên và Mỹ lao vào một tiến trình chạy đua ngoại giao kéo dài về chủ đề chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên mà vì nó hai cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử đã diễn ra.

Triều Tiên vừa thực hiện bốn lần phóng tên lửa trong vòng hai tuần, với lần mới nhất nhằm cảnh cáo Hàn Quốc và Mỹ về cuộc tập trận chung sắp diễn ra.