Liên Hợp Quốc bổ nhiệm giám đốc UNAIDS mới sau khi giám đốc đương nhiệm từ chức vì sai phạm

(VOH) – Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 14/8 đã bổ nhiệm người mới vào vị trí giám đốc phụ trách HIV/AIDS sau khi người đương nhiệm bị buộc tội vì quản lý tồi.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong thông cáo cho biết giám đốc điều hành của Oxfam International tại Uganda sẽ là người đứng đầu UNAIDS. Bà sẽ kế nhiệm Michel Sidibe, người đã từ chức hồi tháng Năm sau khi bị buộc tội tạo ra” một văn hóa độc đoán dung túng cho việc quấy rối và lạm quyền.”

Một báo cáo của Hội đồng chuyên gia độc lập (IEP) ủy quyền bởi cơ quan chủ quản của UNAIDS cho biết văn hóa cơ quan dưới thời ông Sidibe đã thất bại trong việc “đề cao giá trị và luật lệ của Liên Hợp Quốc.”

Cựu giám đốc UNAIDS Michel Sidibe

Cựu giám đốc UNAIDS Michel Sidibe, thôi giữ chức vụ hồi tháng 5/2019 vì quản lý nhiều sai phạm. Ảnh: AFP

Ông Sidibe sau khi rời UNAIDS đã trở thành Bộ trưởng Y tế của Mali.

Tổng thư ký Guterres tiếp tục ca ngợi Sidibe mặc dù ông bị khiển trách vì xử lý sai một cuộc điều tra tấn công tình dục liên quan đến một trong những đại biểu hàng đầu của anh ta.

Nhiệm kỳ của Sidibe đã khiến các chuyên gia về AIDS lên tiếng lo ngại cho tương lai của cơ quan này, khi UNAIDS đang nỗ lực to lớn để chấm dứt AIDS như một mối đe dọa sức khỏe toàn cầu vào năm 2030.

Trong tuyên bố bổ nhiệm bà Byanyima, Guterres nói rằng bà sẽ “mang đến nguồn kinh nghiệm dồi dào và cam kết khai thác sức mạnh chính quyền, các cơ quan đa phương, khu vực tư nhân và xã hội dân sự để chấm dứt khủng hoảng bệnh HIV/AIDS cho toàn thế giới.”

Bà Byanyima cho biết rất vinh dự khi được gia nhập cơ quan này trong thời điểm quan trọng của cuộc chiến chống HIV.