Liên hợp quốc chọn 2021 là Năm quốc tế về kinh tế sáng tạo

(VOH) - Ngày 19/12, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết tuyên bố năm 2021 sẽ là Năm quốc tế về kinh tế sáng tạo vì sự phát triển bền vững.

Nghị quyết của Liên hợp quốc công nhận vai trò của nền kinh tế sáng tạo trong việc tạo việc làm và thu nhập thỏa đáng, hỗ trợ gây dựng doanh nghiệp, sáng tạo và đổi mới, khuyến khích thành lập và phát triển các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, kích thích đổi mới, tăng cường năng lực con người, thúc đẩy sự tham gia của các thành phần xã hội và giảm đói nghèo. Đồng thời, ghi nhận cần tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển và các nước có nền kinh tế đang chuyển đổi đa dạng hóa sản xuất và xuất khẩu, theo đó phát triển các lĩnh vực tăng trưởng bền vững mới và các ngành công nghiệp sáng tạo.

Năm quốc tế về kinh tế sáng tạo

Sáng tạo luôn là một giải pháp tối ưu để phát triển một nền kinh tế, là cho nền kinh tế ấy vững mạnh, đột phá hơn. (Ảnh: Vectorstock)

Nghị quyết kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ nỗ lực của các nước đang phát triển trong việc tăng cường tham gia và hưởng lợi từ những lĩnh vực phát triển năng động, đồng thời thúc đẩy, bảo vệ và khuyến khích các ngành công nghiệp sáng tạo, bao gồm thực hiện các chiến lược nhằm bảo vệ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ một cách thích hợp.

Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế triển khai Năm quốc tế 2021 một cách phù hợp, gắn với các ưu tiên quốc gia, nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy hợp tác và kết nối, khuyến khích chia sẻ những thực tiễn và kinh nghiệm quý, tăng cường nguồn nhân lực, thúc đẩy xây dựng môi trường thuận lợi ở mọi cấp cũng như giải quyết những thách thức của nền kinh tế sáng tạo.

Hiện nay, những quốc gia đứng đầu về nền kinh tế sáng tạo luôn tối ưu hóa các ý tưởng công nghiệp, dịch vụ, áp dụng công nghệ tinh vi, hiện đại vào chu trình sản xuất hàng hóa họ. Họ cầu kỳ trong từng khâu sản xuất, cho ra các mặt hàng sáng tạo, chất lượng nhất. 

Một nền kinh tế sáng tạo không chỉ ở ngành công nghiệp, dịch vụ mà còn mở rộng sang các di sản văn hóa truyền thống, nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật truyền thông, thiết kế…

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức bị luận tội - Donald Trump vừa trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị Hạ viện luận tội, mở đường cho phiên tòa của Thượng viện để quyết định ông có bị phế truất hay không.

Động đất 5,5 độ richter tại Đông Bắc Nhật Bản, chưa có cảnh báo sóng thần - Vào khoảng 15 giờ 21 (giờ địa phương) chiều nay, một trận động đất có cường độ 5,5 độ richter đã làm rung chuyển miền Đông Bắc Nhật Bản, hiện chưa có cảnh báo sóng thần.