Liên Hợp Quốc: Đại dịch đang dần chuyển sang thành một cuộc “khủng hoảng về quyền trẻ em"

(VOH) – Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc ra ngày 16/4, trẻ em sắp tới sẽ có khả năng chịu tác động nhiều từ đại dịch COVID-19.

Báo cáo này của Liên Hợp Quốc nói thêm rằng dịch COVID-19 đang chuyển sang thành “cuộc khủng hoảng quyền trẻ em”.

Những trẻ em chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch này là các trẻ em di cư, đang sống trong các trại di cư, khu ổ chuột, các vùng chiến sự, các trại tập trung và trung tâm khuyết tật.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong một video trực tuyến thông tin về báo cáo này cũng đưa cảnh báo rằng đại dịch virus corona đang đẩy nhiều trẻ em trên thế giới vào tình trạng “nguy hiểm” và kêu gọi các gia đình cùng chính phủ các quốc gia “bảo vệ con em chúng ta”.

Theo Liên Hợp Quốc, đại dịch COVID-19 đang dần chuyển sang thành một cuộc “khủng hoảng về quyền trẻ em". Ảnh minh họa: Reuters

Ông Guterres chỉ ra rằng việc COVID-19 tác động nặng nề lên trẻ em thể hiện qua việc đa số học sinh sinh viên đều không thể đến trường, mức độ căng thẳng của các gia đình tăng lên cùng với tình trạng đóng cửa, và cả việc thu nhập của gia đình giảm sút đẩy đến việc các hộ nghèo phải cắt giảm các chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe và lương thực thiết yếu.

Guterres nói thêm suy thoái kinh tế toàn cầu đang gia tăng tốc độ do đại dịch và các biện pháp được thực hiện để giảm thiểu nó có thể dẫn đến hàng trăm ngàn trẻ em tử vong thêm vào năm 2020.

Dự báo này sẽ đảo ngược kết quả tích cực trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh trong hai đến ba năm qua.

Báo cáo hối thúc các chính phủ và mạnh thường quân ưu tiên cho mảng giáo dục cho tất cả trẻ em và đặc biệt là cho các thanh thiếu niên sống tại các vùng có xung đột và các trại tị nạn, các trẻ em di cư và khuyết tật. Ngoài ra, nó cũng kêu gọi các tổ chức trên cung cấp sự hỗ trợ về mặt kinh tế, bao gồm việc chuyển tiền mặt, cho các hộ gia đình thu nhập thấp.

Tính riêng về giáo dục, báo cáo cho biết 188 quốc gia đã cho đóng cửa các trường học, khiến cho hơn 1,5 tỷ trẻ em và người trẻ bị ảnh hưởng. Và gần 269 triệu trẻ em trên 143 quốc gia đang dựa vào các bữa ăn trong trường học để đủ dinh dưỡng giờ phải tìm đến các nguồn khác.

Tổng Thư ký cho biết hiện tại một số trường học đã tiến hành giảng dạy online nhưng số trẻ em không thể kết nối internet tại một số nước là nhóm chịu thiệt thòi nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, việc trường học đóng cửa cũng tạo điều kiện cho các vấn nạn lạm dụng hay bạo hành gia đình đối với trẻ em có cơ hội tăng khi thiếu đi một cơ chế cảnh báo.