Liên Hợp Quốc hủy các cuộc họp trực tiếp sau khi có báo cáo 5 ca dương tính COVID-19 trong số các nhân viên

(VOH) – Liên Hợp Quốc ngày 27/10 đã hủy bỏ tất cả cuộc họp có người tham dự trong tuần này, sau khi một phái bộ thành viên báo cáo có 5 ca mắc COVID-19 trong số các nhân viên.

Chủ tịch Đại Hội đồng Volkan Bozkir đã gửi bức thư đầu tiên đến 193 quốc gia thành viên trong ngày thứ Ba để thông báo hủy các cuộc họp trong ngày theo lời khuyến cáo của Cơ quan Y tế Liên Hợp Quốc theo yêu cầu để thực hiện rà soát các trường hợp tiếp xúc với các ca nhiễm.

Ngay sau đó, Bozkir gửi tiếp một bức thư thứ hai trong buổi chiều tối, trong đó nói rằng Tổng Thư ký Antonio Guterres khuyến nghị rằng các cuộc họp nội bộ từ đây cho đến hết tuần cần hoãn lại, để hiểu rõ hơn về mức độ của sự tiếp xúc với các ca nhiễm và để quá trình truy tìm tất cả các trường hợp có tiếp xúc được hoàn thành.

Một cuộc họp của Liên Hợp Quốc hồi tháng 10/2020. Nguồn: UNTV

Bozkir cho biết sau khi tham khảo ý kiến chủ tịch của 6 ủy ban chính của Đại hội đồng, vì nhu cầu bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ông đã hủy tất cả các cuộc họp trực tiếp trong tuần này.

Bozkir không nêu đích danh quốc gia có người nhiễm COVID-19, nhưng có thông tin từ một quan chức giấu tên nói rằng đó là Niger, là quốc gia không chỉ là thành viên của Đại hội đồng mà còn đang trong vai trò thành viên của nhiệm kỳ 2 năm trong Hội đồng Bảo an. Đại sứ Niger tại Liên Hợp Quốc, Abdou Abarry, có 17 nhân viên, theo danh sách mới nhất của Liên Hợp Quốc.

Hội đồng Bảo an đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến dự kiến về vấn đề Libya vào thứ Ba. Hội đồng sau đó đã hủy một cuộc họp mở tại trụ sở Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư để bỏ phiếu về nghị quyết gia hạn sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở Congo, nhưng vẫn sẽ tổ chức các cuộc họp trực tuyến về các vấn đề khác vào thứ Tư.

Guterres, trong một bức thư gửi Bozkir, cho biết ông khuyến nghị ngừng thêm các cuộc họp tại trụ sở Liên Hợp Quốc vì cần thận trọng và tuân theo lời khuyên y tế để giảm thiểu bất kỳ rủi ro nào đối với sức khỏe và sự an toàn của các đại biểu và nhân viên.

Đầu ngày 27/10, người phát ngôn của hội đồng Brenden Varma nói với báo giới hy vọng rằng việc truy tìm các trường hợp tiếp xúc ca bệnh sẽ hoàn thành nhanh chóng và hiệu quả.

Hầu hết các nhân viên của Liên Hợp Quốc đã làm việc tại nhà. Guterres đã dần dần tăng số lượng được phép vào tòa nhà lên 40% vào cuối tháng 8, và các quan chức cho biết trong hai đến ba tuần qua, đã có từ 1.300 đến 1.400 người vào tòa nhà mỗi ngày.