Liên Hợp Quốc kêu gọi Libya ngừng chiến sự, tập trung cuộc chiến chống dịch Covid-19

(VOH) – Liên Hợp Quốc cùng 9 quốc gia khác hôm 17/3 đã kêu gọi các bên tham chiến ở Libya ngừng giao tranh để cho quan chức y tế tiến hành cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Trong một thông cáo chung, đại sứ các nước Algerie, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Anh và Mỹ cũng như phái đoàn của liên minh châu Âu tại Libya cùng chính phủ Tunisia và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã kêu gọi cho một cuộc "đình chiến nhân đạo ".

Liên Hợp Quốc kêu gọi Libya ngừng chiến sự, tập trung chiến đấu với dịch bệnh. Ảnh: AFP

Các nước trên kêu gọi các bên tham chiến "tuyên bố chấm dứt ngay lập tức, một cách nhân đạo các hành động thù địch...để cho phép chính quyền địa phương đối phó với thách thức y tế công cộng chưa từng có do COVID-19 đặt ra".

Phái đoàn Hỗ trợ Liên Hợp Quốc tại Libya đã tham gia cuộc gọi, kêu gọi tất cả các bên "tham gia lực lượng ngay lập tức trước khi quá muộn để đối mặt với mối đe dọa lan rộng nhanh chóng này".

Cho đến nay, vẫn chưa có ca nhiễm COVID-19 nào được báo cáo tại Libya, nhưng các chuyên gia lo sợ sự bùng phát dịch bệnh một khi diễn ra sẽ là thảm họa bởi hệ thống y tế đã xuống cấp nhiều năm.

Một lệnh ngừng bắn mong manh đã từng đạt được hồi 12/1, nhưng ngay sau đó liên tiếp bị vi phạm.

Sau khi cho đóng cửa các trường học hồi tuần trước, chính phủ hiệp định quốc gia Libya (GNA) ngày 16/3 đã tiếp tục cho đóng cửa biên giới đất liền và ngừng các chuyến bay đi và đến từ phương Tây để tránh lây nhiễm virus.

Tại phía Đông quốc gia này, biên giới vẫn được mở với Ai Cập, là quốc gia đã báo cáo 166 ca nhiễm COVID-19.