Liên Hợp Quốc kêu gọi nâng quỹ hỗ trợ các quốc gia nghèo chống dịch COVID-19 lên 6,7 tỷ USD

(VOH) – Liên Hợp Quốc ngày 7/5 thông báo đang tăng mức kêu gọi gây quỹ chống dịch COVID-19 cho các quốc gia khó khăn từ 2 tỷ lên 6,7 tỷ USD.

Giám đốc phụ trách vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc Mark Lowcock ngày 7/5 đã nhắc lại rằng đỉnh của đại dịch COVID-19 dự kiến tại các quốc gia nghèo sẽ có thể không đạt được trong vòng 3 đến 6 tháng tới. Tuy nhiên, ông nói đã có bằng chứng về thu nhập giảm mạnh và không có việc làm, nguồn cung thực phẩm giảm và giá cả tăng vọt, và trẻ em bị thiếu vắc-xin và bữa ăn.

Ảnh minh họa. Nguồn: cnbctv18.com

Kể từ lời kêu gọi đầu tiên vào ngày 25/3, Liên Hợp Quốc cho biết đã có 1 tỷ USD được bỏ vào quỹ để hỗ trợ cho nỗ lực chống dịch COVID-19 tại 37 quốc gia khó khăn.

Lời kêu gọi mới nhất đưa ra hôm thứ Năm là dành cho các quốc gia nghèo khó mới được thêm vào danh sách bao gồm: Benin, Djibouti, Liberia, Mozambique, Pakistan, Philippines, Sierra Leone, Togo và Zimbabwe.

Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới David Beasley cho biết cơ quan này đang giúp đỡ cho gần 100 triệu người mỗi ngày và “một khi chúng tôi không thể tiếp tục hoạt động này thì sẽ có một nạn đói xảy ra ngay sau khi chấm dứt đại dịch về sức khỏe này”.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết đối tượng được nhắm đến trong mục tiêu hỗ trợ ở hầu hết các nước đang phát triển trong lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc có vẻ nhỏ, nhưng khả năng giám sát, xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và hệ thống y tế ở những nước này yếu.

“Vì vậy, có khả năng là có sự lây truyền cộng đồng không bị phát hiện”, ông nói.

Còn theo Filippo Grandi, giám đốc phụ trách về di cư của Liên Hợp Quốc cho biết tác động của đại dịch đối với những người chạy trốn chiến tranh và đàn áp đang rất kinh khủng.

Grandi cho biết nhu cầu hỗ trợ của người di cư, tị nạn, người không quốc tịch và cả cộng đồng đang chứa chấp những người này là rất lớn nhưng vẫn chưa thể khắc phục được. “Chỉ có hành động chung để nhanh chóng kiểm soát đại dịch COVID-19 mới có thể giúp cứu mạng sống những người này”.

Lowcock cho biết đại dịch COVID-19 không giống như bất cứ điều gì chúng ta đã xử lý trong đời.

“Các biện pháp khác thường là cần thiết”, ông nói. “Khi chúng ta cùng nhau chống lại loại virus này, tôi kêu gọi các nhà tài trợ hành động vì cả tình đoàn kết và lợi ích cá nhân và làm cho hành động vì những điều này tương xứng với quy mô của vấn đề chúng ta gặp phải.”