Liên Hợp Quốc tìm kiếm tài trợ cho việc vận chuyển hàng hóa trong thời kỳ đại dịch COVID-19

(VOH) – Nếu không có nguồn tài trợ gấp thì khả năng các chuyến hàng chở hàng hóa phục vụ cho ứng phó dịch COVID-19 sẽ bị ngừng lại.

Cơ quan lương thực thuộc Liên Hợp Quốc hôm thứ Năm vừa cảnh báo rằng nếu không có tài trợ ngay lập tức, hệ thống giao thông toàn cầu của họ sẽ ngừng cung cấp hàng ngàn tấn khẩu trang, găng tay cùng các thiết bị cấp thiết khác để ứng phó đại dịch COVID-19 cho 132 quốc gia từ tuần thứ 3 của tháng 7/2020.

Để tiếp tục hoạt động, WFP sẽ cần có thêm viện trợ để duy trì việc chuyên chở đến hết năm 2020. Ảnh: AP

Amer Daoudi, giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và ứng phó COVID-19, cho biết trong một buổi họp báo video rằng các máy bay của tổ chức này cũng đã vận chuyển 2.600 nhà hoạt động nhân đạo và nhân viên y tế tình nguyện đến 40 điểm trên khắp châu Phi, châu Á và Trung Đông kể từ khi đại dịch bắt đầu, và dịch vụ này sắp tới có thể phải dừng lại.

Để tiếp tục hoạt động, WFP sẽ cần có 965 triệu USD để duy trì việc chuyên chở đến hết năm 2020.

Nhưng cho đến nay, cơ quan này mới chỉ nhận được nguồn tài trợ 132 triệu USD, chỉ 14% nhu cầu thực tế, dù dịch COVID-19 vẫn chưa tiến triển chậm lại và hoạt động nhân đạo và y tế dựa rất nhiều vào dịch vụ kho vận của WFP

Daoudi cho biết WFP có tám trung tâm ứng phó COVID-19 trên toàn thế giới được kết nối bởi một mạng lưới vận tải hàng không và đường biển toàn cầu cho đến nay đã gửi 15.000 mét khối các mặt hàng quan trọng để xử lý dịch bệnh tới 132 quốc gia, tổ chức y tế và nhân đạo.

Daoudi hoan nghênh “sự đóng góp hào phóng năng lực vận chuyển hàng không” từ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Liên minh châu Âu để tạo thành một “cây cầu” hàng không, và WFP đang thảo luận với NATO, Vương quốc Anh và các quốc gia khác về việc cung cấp máy bay cho hoạt động.

Hai trạm giao nhận chiến lược chính của WFP là ở Quảng Châu (Trung Quốc) và Liège (Bỉ); cùng với 6 trung tâm khu vực đóng tại Dubai, UAE, Addis Ababa, ethiopia, Accra, Ghana, Johannesburg, Nam Phi, Kuala Lumpur, Malaysia và Panama.

WFP đã và đang cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách cho nhân viên y tế và nhân viên nhân đạo tại các nơi không có lựa chọn thương mại an toàn và đáng tin cậy.