Liên Hợp Quốc và Anh sẽ đồng chủ trì hội nghị thượng đỉnh về khí hậu vào ngày 12/12

(VOH) – Ngày 23/9, Liên Hợp Quốc và Anh cho biết sẽ cùng chủ trì hội nghị thượng đỉnh về khí hậu diễn ra ngày 12/12, kỷ niệm 5 năm hiệp ước Paris về khí hậu được ký kết.

Thông báo trên đưa ra vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Liên Hợp Quốc rằng nơi sản sinh ra lượng khí thải nhà kính nhiều nhất thế giới sẽ đạt mức phát thải cao nhất vào năm 2030 và nỗ lực trung hòa mức khí carbon vào năm 2060, một động thái được các nhà môi trường ca ngợi.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ cùng Thủ tướng Anh chủ trì hội nghị thượng đỉnh về khí hậu vào ngày 12/12 tới. Ảnh: AFP

"Chúng ta có những nhà vô địch và giải pháp xung quanh chúng ta, nằm ở mọi thành phố, tập đoàn và quốc gia", Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói.

"Nhưng tình trạng khẩn cấp về khí hậu đã hoàn toàn dồn xuống chúng ta, và chúng ta không có thời gian để lãng phí. Câu trả lời cho cuộc khủng hoảng hiện hữu là nhanh chóng, dứt khoát, mở rộng hành động và đoàn kết giữa các quốc gia."

Ông Guterres và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có bài phát biểu về vấn đề này tại một hội nghị bàn tròn về khí hậu ngày hôm nay 24/9.

Thủ tướng Johnson, phát biểu qua link video, đã được kỳ vọng sẽ phát biểu: “Khi thế giới tiếp tục chống chọi với virus corona, chúng ta cần phải nhìn trước cách tái xây dựng, và cách chúng ta nắm bắt cơ hội để khôi phục lại tốt hơn.”

Ngoài ra theo một thông cáo từ chính phủ, Thủ tướng Anh sẽ nói: “Vương quốc Anh sẽ tiên phong đi đầu bằng cách giữ vấn đề môi trường trong chương trình nghị sự toàn cầu và đóng vai trò là bệ phóng cho một cuộc cách mạng công nghiệp xanh toàn cầu.

Thế giới vẫn đang chệch khỏi hướng trong mục tiêu giới hạn nhiệt độ tăng thêm trên toàn cầu ở 1,5 độ C cho đến cuối thế kỷ này, điều mà các nhà khoa học cho là rất quan trọng để ngăn chặn sự nóng lên nhanh chóng sẽ khiến nhiều vùng đất rộng lớn trên hành tinh không thể tồn tại được.

Tổng Thư ký Guterres và Thủ tướng Johnson sẽ triệu tập các nhà lãnh đạo trên toàn cầu để tập hợp lại để có hành động ứng phó biến đổi khí hậu tốt hơn và tham vọng hơn.

Tại hội nghị, chính phủ các quốc gia sẽ được mời trình bày các kế hoạch về khí hậu tham vọng và có chất lượng hơn, trong đó có sự tham gia của lãnh đạo chính phủ, khu vực tư nhân và tổ chức dân sự.

Theo Liên Hợp Quốc, hội nghị thượng đỉnh ngày 12/12 dự kiến sẽ góp thêm động lực trước khi bước vào Hội nghị Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP 26) sẽ được tổ chức tại Glasgow vào tháng 11/2021.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy lượng tập trung khí thải gây hiệu ứng nhà kính đã đạt mức cao kỷ lục, làm trầm trọng thêm các hiện tượng cực đoan bao gồm cháy rừng, bão, hạn hán và lũ lụt chưa từng có.

Xem thêm: