Liên tiếp các cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Belarus đòi Tổng thống Lukashenko từ chức

(VOH) - Trong 2 ngày 22-23/8, hàng chục ngàn người biểu tình đổ vào quảng trường trung tâm. Họ cáo buộc ông Lukashenko gian lận bầu cử và đòi ông phải từ chức. 

Tiếp nối những ngày cuối tuần trước, những người ủng hộ phe đối lập tại Belarus lại tổ chức biểu tình lớn tại thủ đô Minks trong ngày 23/8, hai tuần sau kỳ bầu cử gây tranh cãi với kết quả Tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử bất chấp lệnh cấm.

Người dân xuống đường biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Minsk
Người dân xuống đường biểu tình ở Minsk, Belarus ngày 23/8. Ảnh TTO

Các cuộc biểu tình ở Belarus nổ ra sau khi kết quả bầu cử ngày 9/8 cho thấy, ông Lukashenko, người nắm quyền 26 năm, giành chiến thắng với khoảng 80% phiếu bầu. Phe đối lập cáo buộc kết quả này là gian lận nhưng Lukashenko bác bỏ.

Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh đã khiến ít nhất hai người thiệt mạng và khoảng 7.000 người bị bắt. Ngoài thủ đô Minsk, người biểu tình cũng tràn xuống đường tuần hành tại một số thành phố và thị trấn lớn khác ở Belarus.

Đây là cuối tuần thứ hai liên tiếp có biểu tình lớn thuộc diện chưa từng có trong lịch sử hiện đại của Belarus. Báo chí phương Tây ghi nhận ý kiến của những người bị bắt cùng lời kể họ bị tra tấn trong tù. 

Khủng hoảng chính trị tại Belarus tiếp tục căng thẳng khi hàng loạt công nhân các nhà máy lớn trên toàn quốc bãi công, gây áp lực lên Tổng thống Lukashenko. Trong khi đó, ông Lukashenko thề sẽ dập tắt tình trạng nổi dậy và từng đổ cho "những lực lượng cách mạng được nước ngoài hậu thuẫn" gây ra. 

Ngày 22/8, ông cáo buộc NATO "tìm cách lật đổ giới chức" và dựng lên một tổng thống mới tại Minsk trong khi NATO phủ nhận hoàn toàn.

Ông ra lệnh thắt chặt kiểm soát biên giới để ngăn chặn làn sóng "chiến binh và vũ khí". Các nhân viên tại các cơ quan truyền thông nhà nước đã bỏ việc để phản đối chính sách của chính phủ sẽ không được tuyển dụng lại. Tổng thống cũng yêu cầu cơ quan tình báo truy tìm những người tổ chức các cuộc biểu tình trên đường phố.

Theo kết quả bầu cử chính thức, ông Lukashenko, giành được hơn 80% số phiếu trong kỳ bầu cử hôm 9/8 và lãnh đạo đối lập Svetlana Tikhanovskaya được 10%.

Cuộc bầu cử diễn ra mà không có sự theo dõi của các nhà quan sát độc lập. Phe đối lập tố cáo có tình trạng gian lận phiếu bầu. Trong khi đó, ông Lukashenko, 65 tuổi, khẳng định mình thắng cử một cách công bằng.

Vụ máy bay Ukraine bị Iran bắn rơi: Có đến 2 quả tên lửa được phóng ra – Reuters đưa tin, Iran ngày 23/8 vừa công bố thêm thông tin liên quan đến vụ tai nạn rơi máy bay của hàng không Ukraine do Iran bắn nhầm.