Lô hàng tên lửa S-400 đầu tiên từ Nga đã về đến Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Bất chấp áp lực từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiếp nhận các thành phần đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 được chuyển đến từ Nga bằng đường hàng không.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận lô hàng tên lửa phòng không tối tân S-400 đầu tiên từ Nga, bất chấp áp lực từ Mỹ. Các thành phần S-400 được vận chuyển bằng đường hàng không đến sân bay quân sự Murted bên ngoài Ankara vào sáng sớm 12/7, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một thông báo ngắn.

Việc Ankara phớt lờ cảnh báo từ Washington để tiếp nhận S-400 có thể làm leo thang căng thẳng giữa hai nước. Trước đó, Mỹ nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Washington tuyên bố sẽ đình chỉ việc giao tiêm kích tàng hình F-35 nếu Ankara mua S-400. Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng rằng việc mua S-400 là quyền của họ và quyết tâm mua bằng được hệ thống tên lửa phòng không hiện đại của Nga.

Tổ hợp phòng thủ tên lửa tối tân S-400 của Nga đã về đến Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Reuters)

Mỹ nhiều lần đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn hệ thống phòng không Patriot để thay thế cho S-400. Hệ thống này sẽ tương thích với các vũ khí khác theo tiêu chuẩn NATO và tránh làm phức tạp thêm quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ dường như không mặn mà với đề nghị này.

Năm 2017, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng mua 4 tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumf với tổng giá trị 2,5 tỷ USD. Theo thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thanh toán trước cho Nga 45% giá trị hợp đồng. Số còn lại sẽ được Nga hỗ trợ thông qua một khoản vay. Quá trình giao hàng dự kiến bắt đầu từ tháng 3/2020.

Tuy nhiên, tiến độ giao hàng đã được đẩy nhanh hơn, một phần có thể do sức ép từ Mỹ. Đây là lần đầu tiên một quốc gia thuộc NATO mua hệ thống vũ khí tiên tiến của Nga.

Điều này làm dấy lên nhiều lo lắng về sự gắn kết trong liên minh quân sự lớn nhất thế giới. NATO có quy định các thành viên phải sử dụng vũ khí do các nước trong khối sản xuất theo tiêu chuẩn riêng, nhằm đảm bảo sự tương thích giữa các chủng loại vũ khí.