Lũ lụt lịch sử quét qua vùng Trung Tây nước Mỹ, hàng chục ngàn người phải sơ tán

(VOH) - Vùng đồng bằng Trung Tây nước Mỹ đang phải chống chọi với đợt lũ lụt lịch sử khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, phá hủy hàng trăm ngôi nhà và hàng chục ngàn người phải sơ tán.

Mực nước dâng cao do tuyết tan và mưa lớn đã gây ra lũ lụt lịch sử cho các bang thuộc khu vực Trung Tân nước Mỹ như Iowa, Nebraska, Wisconsin, Minnesota và South Dakota. Tất cả khu vực này đã được ban bố tình trạng khẩn cấp sau trận "bão bom" gây ra mưa lớn, bão tuyết và lũ lụt hồi cuối tuần trước. Nhiều nơi đã bị nước lũ chia cắt, cô lập với khu vực bên ngoài.

Căn cứ không quân Offutt tại Nebraska và các khu vực xung quanh bị ảnh hưởng bởi nước lũ (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết lũ lụt lịch sử sẽ tiếp tục xảy ra tại các lưu vực sông ở Missouri và Mississippi do tuyết tan nhanh trong những ngày qua. 

Các khối băng lớn tan ra làm tê liệt giao thông (Ảnh: Reuters)

Các báo cáo ghi nhận đã có 3 người thiệt mạng trong lũ lụt, trong đó các quan chức địa phương cho biết có một người đàn ông chết trong lúc đang cố gắng giải cứu những người khác khỏi dòng nước lũ bị đóng băng. Ngoài ra còn có thêm 2 người khác mất tích nhiều ngày qua vẫn chưa được tìm thấy.

Tổng thống Donald Trump đã gọi đợt lũ lịch sử lần này là "thảm họa" và cho biết Nhà Trắng sẽ luôn theo sát tình hình, giữ liên lạc chặt chẽ với các quan chức địa phương để có cách ứng phó kịp thời.