Lũ lụt nghiêm trọng đe dọa lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên

(VOH) - Hình ảnh vệ tinh do Mỹ cung cấp cho thấy tình hình lũ lụt nghiêm trọng gần đây ở Triều Tiên đã khiến trạm bơm kết nối với cơ sở hạt nhân chính của nước này đang bị đe dọa.

Theo các nhà phân tích ở website 38 North của Mỹ - chuyên phụ trách giám sát các vấn đề của Triều Tiên - những hình ảnh vệ tinh thương mại thu thập được từ ngày 6 đến 11/8 đã cho thấy hệ thống làm mát lò phản ứng hạt nhân của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon có nguy cơ bị tác động hoặc hư hỏng bởi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt khi Triều Tiên đang trải qua những trận mưa cực lớn gần đây.

Bán đảo Triều Tiên hiện đang bị ảnh hưởng bởi một trong những đợt mưa lũ dài ngày lớn nhất trong lịch sử, gây hậu quả nghiêm trọng với lũ quét, sạt lở đất và cả thiệt hại về nhân mạng ở cả Hàn Quốc và Triều Tiên.

Nằm trên bờ sông Kuryong, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 100 km về phía bắc, Yongbyon là nơi đặt các lò phản ứng hạt nhân, nhà máy tái chế nhiên liệu và các cơ sở làm giàu uranium để sử dụng cho chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Ảnh vệ tinh phóng to cho thấy trạm bơm dẫn đến nhà máy hạt nhân đang bị lũ lụt đe dọa. Ảnh: 38 North

Theo báo cáo từ trang 38 North, hiện tại lò phản ứng với công suất 5 megawatt được dùng để sản xuất vũ khí có chứa plutonium dường như đã không còn hoạt động trong một thời gian, và lò phản ứng nước nhẹ (ELWR) cũng chưa được đưa vào vận hành’ tuy nhiên với tình hình mưa lũ vẫn còn tiếp diễn thì khả năng cao những nhà máy hạt nhân này buộc phải đóng cửa.

“Thiệt hại đối với trạm bơm và đường ống bên trong trạm bơm là lỗ hổng lớn nhất đe dọa các lò phản ứng hạt nhân. Nếu các lò phản ứng đang vận hành mà không được làm mát thì sẽ buộc phải ngừng hoạt động” - Reuters dẫn nguồn từ 38 North.

Ngoài ra, mặc dù lũ lụt sắp tới vẫn xảy ra tại khu vực hạ lưu sông Kuryong. nhưng nhà máy làm giàu uranium ở cơ sở hạt nhân Yongbyon dường như không bị ảnh hưởng. Tính đến ngày 11/8, nước lũ trong khu vực này đã rút bớt phần nào.

Cả Hàn Quốc và Triều Tiên đang trải qua một trong những đợt mưa lũ lớn nhất trong lịch sử. Ảnh: Reuters

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đã không đề cập về bất cứ thiệt hại nào ở Yongbyon, tuy nhiên cho biết rằng trong các lãnh đạo cấp cao đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ, phân phát hàng cứu trợ và hướng dẫn cách ngăn nước dâng cao gây hại cho mùa màng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về báo cáo của trang 38 North nhưng cho biết cơ quan này luôn theo sát các diễn biến liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.