Lũ quét nghiêm trọng khiến hơn 70 người thiệt mạng ở Afghanistan

(VOH) - Mưa lớn kéo dài đã gây nên đợt lũ quét nghiêm trọng, khiến hơn 70 người thiệt mạng và hàng chục căn nhà bị phá hủy hoàn toàn ở phía bắc thủ đô Afghanistan vào ngày 26/8.

Mưa lũ kéo dài và trận lũ quét bất ngờ đã xảy ra tại tỉnh Parwan, giáp thủ đô Kabul vào rạng sáng ngày 26/8. Đại diện cơ quan xử lý thảm họa - Tamim Azimi cho biết, rất nhiều người dân, trong đó có cả trẻ em đã bị cuốn trôi và khoảng 300 căn nhà bị phá hủy hoàn toàn.

Ông Azimi cũng nói thêm, lực lượng cứu hộ đã làm việc liên tục cả ngày hôm nay, nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân vẫn còn bị vùi lấp trong bùn. Số nạn nhân thiệt mạng cho đến nay là 72 người và ít nhất 90 người khác bị thương.

Ngoài ra, cơn lũ còn quét qua 8 tỉnh phía bắc khác trong khu vực, cướp đi sinh mạng của 2 người dân ở tỉnh Maidan Wardak và 2 người ở tỉnh Nangahar. Theo cơ quan ứng phó thảm họa Afganistan, tình hình biến đổi khí hậu hiện nay đã khiến tác động từ các trận lũ quét mang lại cho đất nước này ngày càng nghiêm trọng.

Lũ quét nghiêm trọng khiến hơn 70 người thiệt mạng ở Afghanistan
Lũ quét bất ngờ trong đêm ở Afghanistan khiến nhiều nạn nhân thiệt mạng, trong đó có trẻ em. Ảnh: DW
Lũ quét nghiêm trọng khiến hơn 70 người thiệt mạng ở Afghanistan
Người dân đưa thi thể một nạn nhân xấu số ra khỏi nhà sau khi nước rút. Lũ quét và sạt lở đất đã phá hủy khoảng 300 ngôi nhà ở tỉnh Parwan. Ảnh: Reuters

Trên Twitter, phát ngôn viên của Tổng thống Ashraf Ghani cho biết văn phòng Tổng thống đã ra chỉ thị cho các cơ quan chức năng tiến hành hỗ trợ khẩn cấp cho những người sống sót, đồng thời nhận định rằng mức thiệt hại về tài chính do trận lũ lần này là vô cùng to lớn.

Lũ quét xảy ra hằng năm ở Afghanistan luôn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Nhiều nhà dân có kết cấu không vững chắc ở vùng nông thôn thường có nguy cơ bị đổ sập trong các trận mưa lũ ở nước này.

Đợt mưa lớn kéo dài gây lũ quét mới nhất đã khiến Afghanistan gặp thêm nhiều khó khăn. Quốc gia này vốn bị tàn phá bởi chiến tranh suốt gần 2 thập kỷ qua, các mặt kinh tế - chính trị - xã hội đều không có điều kiện phát triển. Thêm vào đó, tình trạng bạo lực leo thang không hề có dấu hiệu giảm nhiệt bất chấp các nỗ lực đàm phán hòa bình từ nhiều phía, và dịch Covid-19 bùng phát càng khiến tình hình đất nước thêm phần rối ren.