Lực lượng quân sự Iraq bắt đầu hành động càn quét IS dọc biên giới Syria

(VOH) – Quân đội và lực lượng bán quân sự Iraq ngày 7/7 bắt đầu hành động dọc biên giới Syria với mục tiêu quét sạch khu vực của IS.

Hôm Chủ nhật, lực lượng an ninh và bán quân sự của Iraq đã bắt đầu một chiến dịch quân sự dọc biên giới với Syria nhằm dọn sạch khu vực của phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Ảnh minh họa. Nguồn: Arab News

Dù Iraq đã tuyên bố chiến thắng IS vào tháng 7/2017, tổ chức cực đoan này đã chuyển sang thực hiện các cuộc nổi dậy, tiến hành nhiều vụ tấn công đẫm máu tại Iraq.

Nguồn tin cho hay hành động bắt đầu vào lúc bình minh, với sự tham gia của binh lính quân đội Iraq và thành viên Lực lượng Huy động phổ biến, bao gồm lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn.

Chiến dịch quân sự này sẽ kéo dài nhiều ngày và là bước đầu tiên của chiến dịch chiến thắng nhằm bảo vệ tỉnh Anbar phía tây và khu vực bắc và trung Salahuddin và Nineveh.

Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi phát biểu: “Chúng ta trao nhiệm vụ cho lực lượng anh hùng của chúng ta và họ sẽ chiến thắng với ý chí anh hùng trong mục tiêu chống lại Daesh. Cầu Chúa bảo vệ các bạn và giúp các bạn chiến thắng.”

IS từng nắm giữ phần lớn Syria và Iraq năm 2014. Tổ chức cực đoan này hồi tháng 3/2019 đã mất vùng chiếm đóng cuối cùng mà chúng kiểm soát ở Syria.