Lực lượng vũ trang người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận ngừng bắn

(VOH) - Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là lực lượng vũ trang người Kurd hôm 30/8 tuyên bố, nhóm này và lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời tại miền bắc Syria.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới vào lãnh thổ Syria (Ảnh: WSJ)

Thỏa thuận này đạt được dưới sự trung gian của liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu, nhằm tránh gây thương vong cho những người dân vô tội.

Trong tuyên bố do SDF đưa ra cho biết, việc ngừng bắn không có nghĩa là nhóm này chấp nhận việc Thổ Nhĩ Kỳ xâm chiếm thị trấn Jarabulus ở phía bắc Syria.

Một quan chức của SDF cho biết thỏa thuận ngừng bắn tạm thời có hiệu lực từ nửa đêm ngày 29/8 giờ địa phương.

Ngày 24/8, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa quân vượt biên giới vào thị trấn Jarabulus của Syria để tấn công các mục tiêu của IS và lực lượng vũ trang người Kurd ở miền bắc Syria.

Chính phủ Syria đã lên án mạnh mẽ hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng đây là sự xâm phạm chủ quyền trắng trợn của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Syria.

Giới quan sát cho rằng, mục tiêu hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đưa quân sang Syria không phải là tiêu diệt phiến quân IS mà là lo sợ lực lượng vũ trang người Kurd ở miền bắc Syria sau khi giành lại được thành phố Manbij từ tay IS sẽ khuếch trương thêm thế lực của họ tại khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.