Mắc kẹt ở nước ngoài quá lâu vì Covid-19, người dân Trung Quốc giận dữ vì không thể hồi hương

(VOH) - Nhiều công dân Trung Quốc mắc kẹt tại nước ngoài suốt thời gian qua vì đại dịch Covid-19 bùng phát đã giận dữ vì các quy định hàng không cho đến nay vẫn chưa cho phép họ trở về nhà.

Trên mạng xã hội, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAV) đã nhận hàng chục ngàn lượt bình luận bày tỏ thái độ giận dữ và chỉ trích khi đã qua thời gian khá dài nhưng số chuyến bay và các tùy chọn, bố trí để công dân Trung Quốc mắc kẹt tại nước ngoài được hồi hương vẫn quá ít ỏi.

Kể từ tháng 3 năm nay, CAAV đã giảm đáng kể số chuyến bay quốc tế vì lo ngại lây lan Covid-19. Rất nhiều hãng hàng không nước ngoài đã phải tạm thời ngừng các chuyến bay đến Trung Quốc. Trong khi đó, các hãng hàng không nội địa thì chỉ được phép triển khai một chặng bay thương mại mỗi tuần đến các nước trên thế giới.

Ngoài việc có quá ít chuyến bay hồi hương, người dân Trung Quốc còn bất bình vì tình trạng khan hiếm vé máy bay đã tạo điều kiện cho giới đầu cơ đẩy giá vé lên cao ngất ngưởng so với giá trị ban đầu.

Bên cạnh đó, dù thực tế là chính phủ Trung Quốc đã sắp xếp nhiều chuyến bay hồi hương cho công dân bị mắc kẹt tại nước ngoài, tuy nhiên vẫn rất nhiều ý kiến cho rằng các chuyến bay này vẫn không đủ cả về số lượng và phạm vi bay không đủ xa đến một số nước.

Mắc kẹt ở nước ngoài quá lâu vì Covid-19, người dân Trung Quốc giận dữ vì không thể hồi hương

Nhiều công dân Trung Quốc bức xúc vì đã quá lâu mà vẫn chưa được trở về nhà. Ảnh: Reuters

CAAV vẫn chưa đưa ra phúc đáp nào đối với sự việc trên, tuy nhiên truyền thông địa phương Trung Quốc dẫn lời Phó giám đốc CAAV nói rằng cơ quan này đang xem xét phương án tăng cường thêm nhiều chuyến bay quốc tế để đón công dân hồi hương khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chỉ tính riêng số du học sinh, nước này hiện có đến khoảng 1,42 triệu du học sinh đang sinh sống và học tập tại rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông Zhao Lijian - người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Trung Quốc đã và sẽ bố trí thêm nhiều chuyến bay đón công dân trở về, đồng thời tiếp tục làm việc với các Đại sứ quán Trung Quốc trên khắp thế giới để bảo vệ và hỗ trợ công dân khi cần thiết.

Bà Duan Meifang, 61 tuổi, một trong rất nhiều công dân Trung Quốc bị kẹt tại nước ngoài, cho biết bà đến thành phố Edinburg, bang Texas, Mỹ từ tháng 10 năm ngoái để thăm con gái và cho đến nay vẫn chưa thể trở về quê hương. Bà đã mua vé máy bay đến 7 lần và tiết lộ rằng nếu chỉ tính riêng giá trị của số vé bị hủy chuyến và chưa được hoàn lại đã lên đến 19.275 USD. "Đường về nhà sao còn mờ mịt quá", bà Duan thở dài.