Máy bay lạ tấn công lực lượng dân quân Iraq tại Syria, làm chết 8 người

(VOH) – Một nhóm máy bay lạ đã nhằm vào mục tiêu khu vực biên giới Syria với Iraq hôm 10/1, giết chết 8 dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn, theo lời các nhà hoạt động Syria và 2 quan chức Iraq.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) nói các máy bay không xác định này nhằm vào các mục tiêu thuộc dân quân Iran tại khu vực Boukamal, gần với biên giới với Iraq. Ngoài bắn phá các căn cứ, các máy bay này cũng không kích các mục tiêu khác như kho đạn dược và phương tiện di chuyển thuộc lực lượng dân quân.

Lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn đóng tại Syria.

Lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn đóng tại Syria. Ảnh: AP

Cụ thể, theo lời quan chức an ninh Iraq và một quan chức khác thuộc lực lượng dân quân (có tên gọi Lực lượng Huy động phổ biến PMF), nhóm máy bay đã bắn vào hay chiếc xe chở tên lửa nằm ở biên giới phía Syria. Có vẻ như các máy bay này thuộc về quân đội Israel, tuy nhiên chưa có chứng cứ nào xác thực.

Israel đã nhiều lần tấn công các mục tiêu liên kết với Iran ở Syria trong những năm gần đây và đã cảnh báo sẽ chống đối bất kỳ sự hiện diện lâu dài nào của Iran ở biên giới.

Trước đó ngày 29/12, một cuộc không kích khác của Mỹ vào khu vực này đã giết chết 25 thành viên của lực lượng dân quân Iraq để đáp trả vụ bắn rocket vào căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq.

Các vụ không kích mới đây nổi lên sau khi Mỹ cho máy bay không người lái ám sát tướng tư lệnh quyền lực của Iran tại sân bay Baghdad. Vụ ám sát đã kích hoạt những lời kêu gọi trả thù cho tướng Soleimani và thổi bùng căng thẳng sẵn có.

Iran sau đó đã có hành động đáp trả. Tuy nhiên kể từ đó, cả Mỹ và Iran đều đưa dấu hiệu lùi bước không đẩy xung đột tiến xa hơn nữa nhưng căng thẳng tại khu vực vẫn còn ở mức cao.