Máy bay Nga phải hạ cánh khẩn cấp vì va chạm với chim

(VOH) - Một máy bay Nga chở theo 233 người đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng bắp ở khu vực ngoại ô thủ đô Moscow chỉ ít lâu sau khi cất cánh vì tai nạn va chạm với một đàn chim trên không.

Máy bay gặp sự cố thuộc dòng máy bay cỡ trung A321 do Airbus sản xuất và khai thác bởi hãng hàng không Nga Ural Airlines. Theo Bộ Y tế Nga, có 23 trong tổng số 233 người có mặt trên khoang bị thương, tuy nhiên không có ai thiệt mạng khi máy bay lao xuống một cánh đồng ở ngoại ô phía đông nam thủ đô Moscow. Nguyên nhân sự cố được cho là do va chạm với một đàn chim mòng biển đã làm hỏng động cơ máy bay.

Truyền hình Nhà nước Nga mô tả sự việc lần này là "một điều kỳ diệu ở Ramensk" khi không có thương vong về người. Ramensk là khu vực ngoại ô Moscow nơi máy bay đáp xuống chỉ cách sân bay cất cánh là sân bay quốc tế Zhukovsky khoảng 1km.

Tuy nhiên, hãng Interfax dẫn lời từ một nguồn tin cho biết có một người bị thương nặng sau vụ việc.

Tờ Komsomolskaya Pravda (Nga) thì tung hô phi công trên chuyến bay gặp nạn là Damir Yusupov là "anh hùng" khi cho rằng phi công đã cứu sống 233 mạng người và đã có "một cú hạ cánh đầy uy lực và thuyết phục khi bộ phận hạ cánh của máy bay đã hư hỏng và động cơ cánh phải thì bị cháy." Một số khác thì so sánh chuyến bay này với chuyến bay mang số hiệu 1549 của US Airways khi cũng có một cú hạ cánh ngoạn mục trên dòng sông Hudson vào năm 2009 sau khi đâm phải một đàn ngỗng trời.

Theo bà Elena Mikheyeva - phát ngôn viên của Cục Hàng không Nga, động cơ máy bay đã tắt khi máy bay thực hiện hạ cánh khẩn cấp.

Máy bay Nga phải hạ cánh khẩn cấp vì va chạm với chim

Máy bay Nga phải hạ cánh khẩn cấp vì va chạm với chim

Máy bay của hãng hàng không Ural Airlines hạ cánh khẩn cấp an toàn xuống cánh đồng bắp ở ngoại ô Moscow (Ảnh: Reuters)

Một hành khách giấu tên cho biết trong cuộc phỏng vấn với truyền hình Nhà nước Nga cho biết máy bay bắt đầu rung lắc dữ dội vì sự cố chỉ ít lâu sau khi cất cánh. "Chỉ 5 giây sau đó, toàn bộ đèn phía bên phải máy bay chớp nháy liên tục và chúng tôi ngửi thấy mùi khét vì cháy động cơ. Sau đó chúng tôi đã hạ cánh và mọi người lập tức chạy ra xa khỏi máy bay", vị khách này cho biết.

Chiếc máy bay Airbus 321 của hãng hàng không Ural Airlines chở 234 hành khách và phi hành đoàn, đang thực hiện hành trình từ Moskva tới thành phố Simferopol trên đảo Crimea.

Các mối quan tâm về an toàn đối với ngành công nghiệp hàng không Nga luôn được quan tâm kể từ khi Liên bang Xô Viết sụp đổ vào năm 1991, mặc dù các tiêu chuẩn về an toàn luôn được công nhận rộng rãi và được nâng cao một cách rõ rệt trong các chuyến bay quốc tế ở Nga trong nhiều năm gần đây.