Máy bay quân sự Chile chở 38 người đột ngột mất tích

(VOH) - Theo không quân Chile, một máy bay quân sự của nước này chở theo 38 người đã đột ngột mất tích khi đang trên đường đến Nam Cực.

Theo đó, máy bay vận tải Hercules mang số hiệu C-130 đã khởi hành từ thành phố Punta Arenas ở phía nam Chile vào lúc 16:55 giờ địa phương (19:55 GMT), sau đó đã mất liên lạc với kiểm soát viên vào khoảng 18 giờ (giờ địa phương). Trên máy bay tại thời điểm mất tích có 38 người, gồm 17 người thuộc phi hành đoàn và 21 hành khách.

Máy bay mất tích đang trên đường đến Nam Cực làm nhiệm vụ cung cấp hỗ trợ hậu cần cho căn cứ quân sự ở đảo King George tại đây. Hiện công tác tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai khẩn trương. Trong thông cáo của không quân Chile, máy bay đã bay được khoảng 450 dặm trong tổng số 770 dặm của hành trình đến Nam Cực.

Vị trí xác định mất tích là ở khu vực Drake Passage – vùng biển nối giữa Nam Đại Tây Dương và Nam Thái Bình Dương. Đây là khu vực thường có điều kiện thời tiết bất ổn. Tuy nhiên phía Chile cho biết tại thời điểm máy bay mất tích, thời tiết tốt và không có dấu hiệu bất thường nào.

Máy bay quân sự Chile chở theo 38 người đột ngột mất tích

Một chiếc Hercules C-130 của không quân Chile, cùng loại với máy bay bị mất tích. Ảnh: BBC

Tư lệnh không quân Chile - tướng Eduardo Mosqueira trả lời với báo giới cho biết theo tín hiệu ghi nhận được thì máy bay đã không còn hoạt động và không phát ra bất kỳ tín hiệu nào. Ông cũng cho biết phi công trên máy bay này là một người có kinh nghiệm và có thể máy bay đã phải buộc hạ cánh khẩn cấp vì hết nhiên liệu.

Chile là quốc gia quản lý hơn 1,2 triệu km2 lãnh thổ tại Nam Cực và có đường biên giới với phần lãnh thổ của Anh và Argentina. Trong phần diện tích của mình, Chile thành lập và điều hành đến 9 căn cứ quân sự - nhiều nhất trong tổng số các quốc gia tuyên bố chủ quyền tại đây.