Máy bay Ukraine rơi ở Iran: Phi hành đoàn đã không gọi điện nhờ trợ giúp

(VOH) – Phi hành đoàn của máy bay Ukraine bị nạn đã chưa hề gọi điện yêu cầu trợ giúp và đã cố gắng quay lại sân bay khi máy bay rơi, theo báo cáo ban đầu tiết lộ hôm 9/1.

Vụ tai nạn đã làm chết 176 người.

Báo cáo đưa ra ý kiến rằng chiếc máy bay Boeing 737 của Ukrainian International Airlines đã bất ngờ rơi vào tình trạng khẩn cấp vào sáng sớm 8/1, khi nó bị rơi trong chốc lát sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran. Báo cáo cũng nói rằng hai hộp đen của máy bay đã được thu hồi nhưng bị hư hại nhiều và một số dữ liệu đã bị mất. Cũng theo báo cáo, các nhà điều tra ban đầu đã loại trừ khả năng có tác động của laser hoặc điện từ.

Rơi máy bay của hãng hàng không Ukrainian International Airlines ở Iran

Thi thể các nạn nhân vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ukrainian International Airlines ở Iran. Ảnh: AP

Trong số 167 nạn nhân trên chuyến bay có 82 công dân Iran, ít nhất 63 công dân Canada và 11 công dân Ukraine. Vụ tai nạn xảy ra ngay sau khi Iran nã tên lửa vào các căn cứ quân sự mà Mỹ trú đóng tại Iraq.

Rất nhiều nạn nhân được cho là các du học sinh các nước tại Canada; và những sinh viên này đang trên đường từ Kiev quay lại Toronto sau kỳ nghỉ đông.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận 138 trong 167 hành khách chuyến bay là đang trên đường đến Canada. Vụ việc được xếp vào danh sách các mất mát tồi tệ nhất trong một tai nạn hàng không đối với công dân Canada. Chính phủ Canada cũng quyết tâm truy đến ngọn nguồn thảm kịch này.

Về phần mình, các quan chức Ukraine đã đồng ý với những nghi ngờ của Iran rằng chiếc máy bay bị trục trặc máy móc nhưng sau đó đã né giả thiết đó ra và từ chối đưa ra lý do trong khi cuộc điều tra đang diễn ra.

Trong khi nguyên nhân của thảm kịch vẫn chưa được biết rõ, thảm họa có thể làm tổn hại thêm đến danh tiếng của Boeing, vốn đã bị vùi dập bởi hai vụ tai nạn chết người liên quan đến một dòng máy bay Boeing, dòng máy bay 737 Max.