Mexico chấp thuận nhận ít đi lượng vắc-xin COVID-19 kể từ hôm nay để nhường cho các nước nghèo

(VOH) – Tổng thống Andrés Manuel López Obrador hôm Chủ nhật cho biết chính phủ ông đồng ý với đề xuất của Liên Hợp Quốc trong việc trì hoãn giao vắc-xin COVID-19 của Pfizer để cho các nước nghèo hơn

Tổng thống Mexico cho biết thêm các đợt giao hàng bị hoãn sẽ được tiếp tục sau đó. Mexico là một trong số các quốc gia đã có ký hợp đồng mua vắc-xin COVID-19.

Mexico chấp thuận nhận ít đi lượng vắc-xin COVID-19 kể từ hôm nay để nhường cho các nước nghèo 1
Các nhân viên y tế Mexico đăng ký trước khi vào tiêm vắc-xin COVID-19. Ảnh: AP

López Obrador cho biết việc hoãn tiếp nhận vắc-xin không ảnh hưởng mấy đến kế hoạch của chính phủ vì nước này cũng đang tìm kiếm các loại vắc-xin tiềm năng khác như vắc-xin của AstraZeneca hay vắc-xin CanSino của Trung Quốc và Sputnik V của Nga. Dù các vắc-xin này vẫn chưa được cấp phép sử dụng chính thức.

Cho đến nay, Mexico đã nhận gần nửa triệu liều vắc-xin Pfizer và dùng gần như toàn bộ số lượng này.

Tổng thống López Obrador đã chỉ trích các quốc gia giàu có hơn đã dự trữ một lượng lớn vắc-xin nhưng vẫn chưa sử dụng chúng.

Các đội tiêm chủng cho các nhân viên y tế tuyến đầu ở Mexico cho đến nay đã tiêm khoảng 463.000 mũi, thiếu xa so với tổng số 750.000 nhân viên trong nhóm này trên toàn quốc, mỗi người yêu cầu phải tiêm hai mũi.

Mexico hôm thứ Bảy công bố ghi nhận ngày thứ hai có hơn 20.000 ca nhiễm COVID-19, cho thấy một sự gia tăng ca nhiễm tại quốc gia vốn đã sẵn áp lực vì tình trạng quá tải tại các bệnh viện.

Có 20.523 ca mắc mới được xác nhận hôm thứ Bảy, sau 21.366 ca nhiễm được ghi nhận hôm thứ Sáu. Còn Chủ nhật, con số ca mắc mới được ghi nhận 11.170, cho thấy sự sụt giảm như thường lệ vào mỗi cuối tuần.

Số ca COVID-19 tử vong hôm thứ Bảy được báo cáo là 1.219 ca, là mức kỷ lục mới cho tỷ lệ tử vong tính trong ngày. Trong khi hôm Chủ nhật báo cáo 463 ca tử vong.

Mexico hiện tại có tổng cộng 1,64 triệu ca nhiễm và ghi nhận hơn 140.000 ca tử vong do đại dịch.