Mexico điều thêm 15.000 binh sĩ đến biên giới Mỹ đối phó người di cư

(VOH) - Động thái này được đưa ra dưới sức ép của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Mexico chia sẻ trách nhiệm trong giải quyết dòng người di cư đổ về biên giới hai nước.

Trong buổi họp báo hôm 24/6 có sự tham gia của Tổng thống Mexico - ông AndresManuel Lopez Obrador, Bộ trưởng Quốc phòng Luis Cresencio Sandoval cho biết đã triển khai một lực lượng lên đến 15.000 binh lính đến từ Vệ binh Quốc gia và Lục quân Mexico để tăng cường cho khu vực phía bắc nước này.

“Do việc di cư không giấy tờ không phải là phạm tội mà chỉ là vi phạm hành chính nên chúng tôi đơn giản chỉ tạm giữ họ và giao họ cho cơ quan chức trách”, ông Sandoval nói. Luật quốc tế bảo vệ quyền của người di cư không có giấy tờ hợp pháp nếu những người này vượt biên để xin tị nạn.

Dưới sức ép từ chính quyền Mỹ, Mexico đã hứa sẽ củng cố biên giới ở miền nam nước này để ngăn dòng người di cư từ các nước Nam và Trung Mỹ tràn qua rồi đi về biên giới Mỹ.

Lực lượng Vệ binh quốc gia Mexico đang tạm giữ một gia đình di cư tại biên giới với Mỹ vào tuần trước (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ áp thuế nhập khẩu 5% với hàng trăm tỷ USD hàng hóa Mexico và tăng lên 5% mỗi tháng tới khi đạt 25% vào tháng 10 hoặc tới khi yêu cầu của Mỹ về kiểm soát người di cư được đáp ứng. Mexico sau đó ký thỏa thuận đồng ý kiểm soát dòng người nhập cư Trung - Mỹ để đổi lấy việc Mỹ hoãn áp thuế vô thời hạn.

Theo thỏa thuận, Mexico có 45 ngày để chứng minh việc gia tăng các biện pháp ngăn dòng người di cư ở biên giới, bao gồm việc triển khai 6.000 vệ binh quốc gia dọc biên giới với Guatemala,