Mexico mở cuộc điều tra về vụ xả súng ở siêu thị Walmart Mỹ

(VOH) - Ngoại trưởng Mexico tuyên bố lần đầu tiên nước này sẽ tiến hành điều tra vụ xả súng khiến 8 công dân Mexico thiệt mạng ở El Paso, Mỹ như một vụ khủng bố.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cũng cho biết nước này có thể yêu cầu áp tải nghi phạm sang Mexico để xét xử.

Sự can thiệp của Mexico vào quá trình điều tra bị cáo Patrick Crusius xảy ra vào thời điểm căng thẳng đang dâng cao giữa Mexico và Washington về vấn đề nhập cư và thương mại.

Trước đó, vào thứ Bảy ngày 3/8, 8 người Mexico đã thiệt mạng trong một vụ xả súng tại siêu thị Walmart ở bang Texas giáp biên giới với Mexico; 6 người khác cũng mang quốc tịch Mexico bị thương hiện vẫn đang nằm viện điều trị, Ngoại trưởng Marcelo Ebrard trả lời các phóng viên tại Lãnh sự quán Mexico ở El Paso.
Ông cho biết sẽ yêu cầu chính quyền Mỹ bàn giao lại thi thể của các nạn nhân cho gia đình họ ở Mexico sớm nhất có thể.
Ông Ebrard nói ông sẽ gặp Bộ trưởng Tư pháp Mexico vào thứ ba ngày 6/8 giờ địa phương để chia sẻ kết quả điều tra của Mỹ và tiến hành lập hồ sơ điều tra như một vụ khủng bố.
“Chúng tôi coi đây là một hành động khủng bố, dù diễn ra trên đất Mỹ nhưng nó vẫn là hành động khủng bố chống lại người Mexico", Ebrard nói tại Lãnh sự quán Mexico ở El Paso. “Đây sẽ là cuộc điều tra khủng bố đầu tiên có tầm quan trọng như thế này trên lãnh thổ Mỹ trong lịch sử của Mexico.”
Một bản tuyên bố dài bốn trang được cho là do nghi phạm viết và đăng tải trên hệ thống 8chan - một mạng lưới nhắn tin thường được dùng bởi những kẻ cực đoan, gọi cuộc tấn công ở El Paso là “phản ứng trước sự xâm lược của người Latin ở Texas”.
Ebrard cũng cho biết Mexico có thể sẽ mở một vụ kiện chống lại việc bán và phân phối vũ khí được sử dụng trong vụ thảm sát này. Ông không nói thêm cũng không trả lời câu hỏi từ phía truyền thông. Cảnh sát El Paso cho biết nghi phạm 21 tuổi Crusius đã mua vũ khí của mình một cách hợp pháp.
Thẩm phán ra lệnh bắt giữ Patrick Crusius là ông Penny Hamilton - cho biết khả năng cao Crusius sẽ phải đối mặt với những cáo buộc khác của nhà nước cũng như các liên bang của Mỹ.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard phát biểu tại Lãnh sự quán Mexico ở El Paso, Mỹ (Ảnh: Reuters)

Mexico và Mỹ đã đôi lần hợp tác trong những vụ án hình sự cao cấp, nhưng thường nghi phạm là những kẻ buôn bán ma túy người Mexico bị xét xử tại các tòa án Mỹ.
Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, cho biết hôm Chủ nhật rằng Mexico sẽ đảm bảo rằng các nhà chức trách sẽ phải chịu trách nhiệm cho vụ án vì đã để việc sử dụng vũ khí bừa bãi vượt quá phạm vi kiểm soát. Chính phủ Lopez Obrador đã chịu áp lực trong những tháng gần đây từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đe dọa sẽ áp thuế nếu Mexico không cố gắng hơn trong việc giảm số người di cư kỷ lục đến Mỹ.