Một máy bay chở khách suýt trúng tên lửa, phải hạ cánh khẩn cấp

(VOH) - Một máy bay dân sự chở theo 172 hành khách đang trên đường bay từ Tehran đến Damascus đã phải hạ cánh khẩn cấp tại một căn cứ quân sự sau khi suýt bị tên lửa Syria bắn trúng.

Khu vực mà máy bay hạ cánh là căn cứ không quân Hmeimim, nằm phía tây bắc Syria do quân đội Nga kiểm soát - thay vì là sân bay quốc tế Damascus theo lịch trình.

Hãng tin Interfax và nhiều cơ quan truyền thông Nga dẫn lời của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, lực lượng Syria hiện đang triển khai đáp trả các đợt không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu ở Syria, tuy nhiên trong lúc này xuất hiện một máy bay dân sự chở theo 172 hành khách nằm trong tầm triển khai tên lửa và suýt bị bắn trúng.

Chiếc máy bay trong vụ việc là mẫu máy bay Airbus A320. Ông Igor Konashenkov không tiết lộ hãng hàng không điều hành máy bay, tuy nhiên dữ liệu từ Flight Radar cho thấy nó có vẻ đến từ hãng hàng không Cham Wings của Syria. Hiện phía hãng hàng không vẫn chưa lên tiếng về sự việc.

“May nhờ hành động kịp thời của các nhân viên tại sân bay Damascus và hoạt động hiệu quả của hệ thống quản lý không lưu tự động, mà chúng tôi đã đưa được chiếc máy bay chở khách Airbus-320 ra khỏi khu vực tác chiến phòng không của Syria, và hạ cánh an toàn tại sân bay dự bị gần nhất - tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga", thông báo của quân đội Nga cho biết.

Một máy bay chở khách suýt bị tên lửa Syria bắn trúng, phải hạ cánh khẩn cấp

Căn cứ không quân Hmeimim nằm ở tây bắc Syria do quân đội Nga kiểm soát. Ảnh: Sputnik

Theo Bộ Quốc phòng Nga, đây không phải lần đầu máy bay chiến đấu của Israel gây nguy hiểm cho máy bay dân sự ở Syria. Năm 2018, Nga từng chỉ trích Israel khiến hai máy bay chở khách gặp nguy hiểm trong một trận không kích. 

Cách đây một tháng, vào ngày 11/1, quân đội Iran đã bắn rơi một chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không Quốc tế Ukraine chở theo 176 người trên máy bay. Chiếc máy bay này đã bay gần cơ sở quân sự của Iran trong lúc nước này đang đối đầu với Mỹ và bị nhầm là "mục tiêu địch".