Một tàu chở dầu thô bị giữ lại ở vì nghi ngờ chuyển dầu đến Syria

(VOH) - Giới chức vùng lãnh thổ Gibraltar (thuộc Anh) đã bắt giữ một tàu chở dầu lớn bị nghi chở dầu thô đến Syria, hành động vi phạm các lệnh trừng phạt của EU.

Ngày 4/7, Thủ hiến vùng lãnh thổ Gibraltar, ông Fabian Picardo cho biết một tàu chở dầu lớn đã bị bắt giữ tại vùng biển ngoài khơi vùng lãnh thổ thuộc Anh này. Chiếc tàu trên bị nghi đang chở dầu thô tới Syria, hành động vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Theo ông Picardo, tàu chở dầu Grace 1 đã bị cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển Gibraltar bắt giữ vào sáng sớm ngày 4/7, với sự hỗ trợ của Lực lượng Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh.

Ông Picardo cho biết, nhiều khả năng tàu Grace 1 đang vận chuyển dầu thô đến nhà máy lọc dầu Banyas ở Syria. Nhà máy lọc dầu này thuộc sở hữu của một thực thể vốn nằm trong danh sách trừng phạt của EU.

Theo trang mạng Refinitiv Eikon chuyên theo dõi các hoạt động vận chuyển, tàu Grace 1 có lộ trình từ Iran, di chuyển qua mũi phía Nam của châu Phi thay vì qua kênh đào Suez của Ai Cập.

Hình minh họa

Nếu lượng dầu trên tàu được xác định là dầu thô của Iran với đích đến là Syria thì chuyến hàng này có thể còn vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo các dữ liệu hàng hải, tàu Grace 1 có trọng tải 300.000 tấn, treo cờ Panama, do công ty IShips Management (có trụ sở tại Singapore) quản lý.

Kể từ cuối năm 2011, EU đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Syria, bao gồm cả ngành sản xuất dầu mỏ cùng các hoạt động đầu tư của nước này. Khoảng 227 quan chức Syria nằm trong danh sách trừng phạt của EU, trong đó có một số bộ trưởng trong chính phủ Syria. Bên cạnh đó, tài sản của khoảng 72 thực thể và tài sản của ngân hàng trung ương Syria tại EU cũng bị phong tỏa.