Mozambique: Thêm một cơn bão gây lũ lụt nghiêm trọng vùng Đông Bắc

(VOH) - Bão Kenneth, cơn bão nhiệt đới thứ hai tấn công Mozambique trong vài tuần, tiếp tục đổ bộ vào phía Đông Bắc và các khu vực xung quanh gây ra lũ lụt.

Cho đến nay chính quyền đã xác nhận có 1 người chết. Còn khoảng 160.000 người đang trong tình trạng bị đe dọa tính mạng, khi dự báo rằng các cơn mưa lớn sẽ tiếp diễn trong vài ngày tới.

Sơ đồ di chuyển của bão nhiệt đới Kenneth, cơn bão thứ 2 đổ bộ vào Mozamique.

Dự kiến đường di chuyển của bão nhiệt đới Kenneth, cơn bão thứ 2 đổ bộ vào Mozamique. Nguồn: AP

Chính quyền đã mô tả tình trạng hiện nay tại các thị trấn thuộc tỉnh Cabo Delgado là “nghiêm trọng”, khi những nơi này hiện tại đều không thể tiếp cận bằng đường bộ.

Các thị trấn Ibo, Macomia và Quissanga đều bị ngập nặng, nhiều nhà cửa của người dân bị phá hủy. Hầu hết các con đường đều bị ngập do nước lũ dâng cao. Mưa lớn còn khiến cho việc tiếp cận trên không cũng gặp khó khăn.

Giới chức nói thêm công tác cứu trợ bằng trực thăng và xuồng, cano sẽ bắt đầu ngay khi mưa ngớt, có thể sẽ trong hôm nay.

Mưa lũ do bão Kenneth gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Đông Bắc Mozambique.

Mưa lũ do bão Kenneth gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Đông Bắc Mozambique. Nguồn: AP

Nguồn nước sạch đang là mối lo tại đây khi các giếng nước đã xác định bị nhiễm khuẩn.

Nguồn nước sạch đang là mối lo tại đây khi các giếng nước đã xác định bị nhiễm khuẩn. Nguồn: AP

Nước sạch đang trở thành một thách thức khi các giếng nước đã nhiễm khuẩn nguồn nước do lũ lụt, dẫn đến nguy cơ dịch tả. Sốt rét cũng là một mối lo ngại tại đây sau thiên tai.

Tại thủ phủ Pemba của tỉnh Cabo Delgado, mưa đã giảm nhiều và người dân đã có thể quay lại cuộc sống thường nhật, bắt tay vào dọn dẹp đống đổ nát.