Mức độ phóng xạ tăng, Nga sơ tán khu vực gần địa điểm xảy ra vụ nổ

(VOH) – Nhà chức trách khu vực vừa xảy ra vụ nổ hạt nhân tại Nga đã tiến hành sơ tán cư dân gần đó.

Khi lo ngại về một sự cố hạt nhân khác có thể xảy ra ở Bắc Cực thuộc Nga, các nhà chức trách ở khu vực Arkhangelsk đã yêu cầu cư dân của một thị trấn gần khu vực thử tên lửa phải sơ tán khỏi nhà vào ngày mai trong khi quân đội tiến hành các hoạt động theo kế hoạch.

làng Nyonoksa ở vùng Arkhangelsk, nơi xảy ra vụ nổ hôm 8/8

Bảng chỉ dẫn tại làng Nyonoksa ở vùng Arkhangelsk, nơi xảy ra vụ nổ hôm 8/8. Ảnh: Reuters

Thị trấn Nyonoska là địa điểm xảy ra vụ nổ bí ẩn hôm 8/8. Báo cáo ban đầu nói rằng vụ nổ xảy ra ở phạm vi thử nghiệm, nhưng các tuyên bố chính thức gần đây cho biết vụ nổ diễn ra tại một bệ phóng ngay ngoài khơi.

Bản chất của vụ nổ, đã làm chết năm nhà khoa học hạt nhân, vẫn chưa được thành lập. Tuy nhiên, nghi ngờ cao nhất hướng về việc Nga đã thử nghiệm thất bại tên lửa hạt nhân Burevestnik, mà NATO gọi là “Skyfall”.

Vũ khí này đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo trong một bài phát biểu năm 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong ngày 12/8, cũng tuyên bố Mỹ đang sở hữu một phiên bản tốt hơn của loại vũ khí này. Điện Kremlin trong những bình luận đầu tiên về phát biểu này, đã phản bác lại bằng cách nói ông Putin đã nói rõ rằng Nga có công nghệ tốt nhất trong lĩnh vực này.

Việc sơ tán Nyonoksa cho thấy, mặc dù có sự thất bại rõ ràng của một loại thiết bị hạt nhân hoặc phóng xạ nào đó vào tuần trước, quân đội Nga đang chuẩn bị cho một thử nghiệm khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga vừa lặp lại rằng không có chất độc hại nào bị rò rỉ ra sau vụ nổ, nhưng điều này trái ngược với kết quả giám sát tại thị trấn Severodvinsk gần đó, là nơi phát hiện mức độ phóng xạ tăng nhẹ.

Hôm 13/8, cơ quan khí tượng Nga khẳng định mức phóng xạ tại khu vực này đã tăng vọt lên 16 lần so với mức bình thường hôm 8/8 cho mỗi chu kỳ 2 giờ.

Hãng thông tấn TASS đưa tin các bác sĩ điều trị cho những người bị thương trong vụ nổ ngày 8/8 đã được gửi đến Moscow để kiểm tra y tế.