Mỹ áp lệnh trừng phạt lên tòa án, thẩm phán Iran

(VOH) – Chính quyền Tổng thống Trump hôm 24/9 đã nhắm vào tòa án và một vài thẩm phán Iran với các biện pháp trừng phạt một phần vì vai trò của họ trong việc kết tội và hành quyết một đô vật trẻ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã áp lệnh trừng phạt cho hai thẩm phán của Chi nhánh 1 của Tòa án cách mạng Shiraz của Iran, cũng như ba nhà tù nơi mà Pompeo cho rằng các vụ vi phạm nhân quyền đang lan tràn. Các lệnh trừng phạt gồm việc đóng băng tài sản và cấm người Mỹ có hoạt động kinh doanh với các đối tượng trên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Nguồn: CNN

Ngoại trưởng Pompeo nói rằng thẩm phán Seyyed Mahmoud Sadati nằm trong danh sách đối tượng bị trừng phạt vì có liên quan đến vụ án kết tội nhà đô vật 27 tuổi Navid Afkari, người đã bị hành hình vào đầu tháng 9 bất chấp các lời kêu gọi khoan hồng trên toàn thế giới, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump. Pompeo gọi vụ hành quyết là "một hành động vô lương tâm".

“Mỹ kêu gọi toàn bộ các quốc gia thúc đẩy trách nhiệm giải trình đối với chế độ này bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt như những biện pháp được công bố hôm nay,” Pompeo nói. “Chính phụ Iran thường xuyên nhắm mục tiêu, bắt giữ và giết những người Iran sáng giá và triển vọng nhất, do đó tước đoạt tài sản lớn nhất của Iran, là kỹ năng và tài năng trong chính người dân của họ.”

Vào ngày 12 tháng 9, Iran đã hành quyết Afkari, người bị kết tội giết người, bất chấp sự phản đối kịch liệt của quốc tế nhằm ngăn chặn vụ hành quyết. Trường hợp của Afkari đã thu hút sự chú ý sau khi một chiến dịch truyền thông xã hội miêu tả anh ta và những người anh em của mình, những người vẫn đang ở trong tù, là nạn nhân bị nhắm mục tiêu vì họ tham gia vào các cuộc biểu tình chống lại chế độ Iran vào năm 2018.

Chính quyền Iran đã kết tội Afkara tấn công bằng dao vào một nhân viên của công ty cấp nước tại thành phố Shiraz thuộc miền nam nước này trong bối cảnh tình hình bất ổn.