Mỹ: Bãi bỏ chủ trương trục xuất du học sinh nếu chỉ học trực tuyến

(VOH) - Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bãi bỏ kế hoạch hủy visa, trục xuất du học sinh nếu học trực tuyến toàn phần trong năm học mới.

Kế hoạch hủy visa, trục xuất đối với du học sinh nếu chỉ học trực tuyến trong năm học mới sắp tới đã vấp phải ý kiến phản đối mạnh mẽ và chỉ trích từ các chính trị gia, học giả và các trường đại học hàng đầu thế giới ở Mỹ. Trong đó, hai tên tuổi lớn là Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Harvard đã đâm đơn kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump vì quyết định bất hợp lý này.

Theo thông từ thẩm phán tòa án Massachusetts - bà Allison Burroughs thì các bên liên quan hiện đã đạt được thỏa thuận dàn xếp, với kết quả là kế hoạch hủy visa của du học sinh được hủy bỏ, đồng thời khôi phục chính sách cho phép sinh viên quốc tế tham gia các lớp học trực tuyến trong trường hợp cần thiết và được ở lại Mỹ một cách hợp pháp.

Mỹ: Chủ trương trục xuất du học sinh học trực tuyến bị bãi bỏ

Mỹ là quốc gia có số sinh viên và du học sinh quốc tế lớn nhất thế giới - hơn 1 triệu người, đóng góp vào ngân sách hàng chục tỷ USD mỗi năm. Ảnh: Washington Post

Trước đó, cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) thông báo các du học sinh phải rời khỏi Mỹ nếu các lớp học trong trường được dạy trực tuyến hoàn toàn vào mùa thu này hoặc chuyển sang trường khác với sự hướng dẫn trực tiếp. Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến các du học sinh đang ở Mỹ theo visa diện F-1 và M-1, đến Mỹ để học theo chương trình chính quy. Số liệu của chính phủ Mỹ cho thấy đã có hơn 373.000 visa loại này đã được cấp vào năm ngoái.

Ngay lập tức, quyết định của ICE vấp phải làn sóng phản đối và chỉ trích từ đội ngũ chuyên gia, chính trị gia và cả công chúng.

Ông Larry Bacow - Hiệu trưởng Đại học Harvard phát biểu: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc rằng quyết định mới đây của Cơ quan Di trú và Thực thi Hải quan Mỹ đưa ra là một giải pháp cứng nhắc cho một vấn đề vốn dĩ đã phức tạp. Điều này sẽ khiến sinh viên quốc tế, đặc biệt là những em trong các chương trình học trực tuyến, không còn lựa chọn nào ngoài việc rời khỏi Mỹ hoặc phải chuyển trường".

Ông Larry cũng nói thêm rằng quyết định này đã gây khó cho sinh viên, trong đó có sinh viên Harvard trong việc vừa tiếp tục chương trình học, vừa vượt qua các thách thức về đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời kỳ đại dịch hiện nay.

Đại học Harvard và phần lớn các tổ chức giáo dục khác ở Mỹ đều chuyển qua hình thức dạy và học trực tuyến hoàn toàn trong năm học mới sắp tới vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại đây.

Mỹ: Bãi bỏ chủ trương trục xuất du học sinh nếu chỉ học trực tuyến

Đại học Harvard ở Mỹ là trường đứng đầu trong top những trường đại học hàng đầu thế giới. Năm học mới sắp tới trường đang có kế hoạch chuyển sang dạy học theo hình thức trực tuyến 100%. Ảnh: Harvard University

Du học sinh quốc tế là nguồn thu nhập chính của rất nhiều trường đại học Mỹ vì họ thường trả toàn bộ học phí. Theo Bộ Thương mại Mỹ, năm ngoái số học phí này đã đóng góp vào ngân sách Mỹ đến 45 tỷ USD.

Mỹ hiện có hơn một triệu sinh viên quốc tế đang theo học các chương trình cao học và cử nhân, chiếm khoảng 5,5% trong tổng số sinh viên trên toàn quốc. Trong số này, gần ¾ sinh viên đến từ các nước châu Á, với Trung Quốc và Ấn Độ chiếm tỷ lệ cao nhất (48% và 26%).